Những người thách thức mọi bệnh tật

  •  
  • 1.069

Một cộng đồng người lùn ở Ecuador dường như được miễn nhiễm với mọi loại bệnh tật, đặc biệt là ung thư, và có tuổi thọ rất cao.

Có hơn 300 người mắc hội chứng lùn Laron trên toàn thế giới và một phần ba trong số đó sống tại những ngôi làng hẻo lánh tại tỉnh Loja ở phía nam Ecuador. Giới khoa học tin rằng hội chứng Laron có nguồn gốc từ tình trạng kết hôn cận huyết. Cơ thể họ cân đối một cách hoàn hảo, nhưng rất ít người có chiều cao trên 150 cm.

Các nhà khoa học thuộc Viện Nội tiết quốc gia Ecuador đã tiến hành tìm hiểu bí quyết sống lâu và miễn nhiễm với bệnh tật của những người lùn Laron tại Ecuador. Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng những nạn nhân của hội chứng Laron thiếu một loại hoóc môn tăng trưởng có tên Insulin-like Growth Factor 1 (IGF1). Một điều đặc biệt là họ không bao giờ mắc bệnh ung thư.

Phần lớn người mắc hội chứng lùn Laron có chiều cao dưới 150 cm. Ảnh: Dailymail.co.uk.


"Chúng tôi chưa tìm được bất kỳ người lùn Laron nào mắc bệnh ung thư, mặc dù những người thân có chiều cao bình thường của họ vẫn mắc bệnh. Mọi thử nghiệm đều chứng minh rằng nồng độ IGF1 quá cao là một trong những nguyên nhân dẫn tới ung thư. Những người lùn Laron có lượng IGF1 rất thấp"
, tiến sĩ Jaime Guevara-Aguirre, một chuyên gia về hoóc môn tại Viện Nội tiết quốc gia của Ecuardor, phát biểu.

Theo tiến sĩ Jaimes, ở người bình thường, việc cơ thể sản xuất thừa IGF1 có thể dẫn tới ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư thực quản trước tuổi trung niên. Ông khẳng định rằng nếu tìm ra cách giảm lượng IGF1 trong cơ thể người, căn bệnh ung thư có thể bị đẩy lùi.

Tiến sĩ Valter Longo, một chuyên gia thuộc Đại học Southern California (Mỹ) cũng tiến hành nghiên cứu hội chứng lùn Laron trên chuột. Ông nhận thấy những con mắc bệnh có tuổi thọ cao gấp 10 lần so với tuổi thọ trung bình của chúng. Valter cho rằng sự thiếu vắng hoóc môn IGF1 làm giảm nguy cơ tổn thương ở ADN - tác nhân dẫn tới ung thư.

Nhiều thử nghiệm trên ruồi, sâu cũng chứng minh rằng động vật sống lâu hơn và miễn nhiễm với bệnh tật khi cơ thể chúng thiếu vắng hoóc môn IGF1. Theo các chuyên gia, làm giảm lượng hoóc môn này trong cơ thể không phải là việc quá khó.

Theo Việt Linh - VnExpress (Daily Mail)
  • 1.069