Những nguyên nhân khiến bóng đèn dễ cháy nổ

  •   2,33
  • 3.078

Dưới đây là những nguyên nhân khiến bóng đèn diện dễ cháy nổ, trong có những nguyên nhân do lỗi của con người trong quá trình sử dụng sai cách khiến bóng đèn cháy nổ.

Bóng đèn không rõ nguồn gốc, chất lượng kém

Thị trường đèn điện ở Việt Nam có hàng trăm hàng nghìn các chủng loại bóng đèn khác nhau, nên rất khó kiểm soát nguồn gốc xuất xứ của từng loại đèn. Sự đa dạng về thương hiệu, mẫu mã, chất lượng và giá cả, thậm chí là hàng thật giả lẫn lộn khiến cho người mua rất dễ bị nhầm lẫn. Nếu như chúng ta không thật sự am hiểu hay tìm hiểu kĩ càng về đèn chiếu sáng trước khi mua, thì rất dễ chọn phải những bóng đèn có chất lượng không đảm bảo, kém chất lượng, điều này gây thiệt hại cho người sử dụng về cả vật chất và sức khỏe.

Việc tắt/bật liên tục vừa gây ra tiêu tốn điện năng, vừa làm cho bóng đèn nhanh chóng bị hư hỏng.
Việc tắt/bật liên tục vừa gây ra tiêu tốn điện năng, vừa làm cho bóng đèn nhanh chóng bị hư hỏng.

Quá trình sử dụng không đúng cách

Đây là thói quen phổ biển mà nhiều người mắc phải mà không nhận ra. Việc tắt/bật liên tục vừa gây ra tiêu tốn điện năng, vừa làm cho bóng đèn nhanh chóng bị hư hỏng. Thêm nữa với những bóng đèn sử dụng công nghệ kỹ thuật cũ nên tuổi thọ của đèn ngắn, độ bền kém nên khi gặp việc tắt/bật liên tục dẫn đến việc cháy nổ bóng đèn. Ngoài ra, lắp đạt đèn ở nơi ẩm ướt hay nơi trực tiếp chịu ánh sáng mặt trời là nguyên nhân dễ khiến bóng đèn bị hư hỏng, chập điện và cháy nổ.

Sử dụng nguồn điện không phù hợp

Nguồn điện không phù hợp với loại bóng đèn đó rất dễ bị chập điện, giảm tuổi thọ của đèn và nổ. Bên canh đó, bóng đèn thường xuyên tiếp nhận lượng điện năng không ổn định, chập chờn sẽ khiến đèn hoạt động không tốt, dễ cháy đèn. Nguồn điện cung cấp để đèn chạy ổn định thông thường từ 180V tới 220V.

Tác nhân môi trường

Môi trường quá nóng hay quá ẩm hay quá lạnh cũng có ảnh hưởng không nhỏ tới tuổi thọ của một bóng đèn. Ngoài ra, bóng đèn bị nước mưa, hay gió cũng có thể làm đèn nhanh hỏng. Vì vậy, khi lựa chọn để mua đèn, chúng ta cần chú ý để lựa chọn những loại bóng đèn được thiết kế với các đặc tính kỹ thuật sao cho phù hợp với từng mục đích và không gian lắp đặt.

Cập nhật: 30/09/2017 Theo hataytourism
  • 2,33
  • 3.078