Những nhà khoa học đoạt giải Nobel có ảnh hưởng nhất

  •   4,311
  • 12.596

Trước thềm lễ trao giải Nobel năm nay (sẽ diễn ra tại Thụy Điển vào tháng 12 tới), tờ Telegraph đã công bố danh sách những nhà khoa học đoạt giải Nobel có tầm ảnh hưởng lớn nhất đối với thế giới đương đại.

Marie Curie (1867-1934)

Marie Curie là thành viên của một gia đình từng đoạt tới 5 giải Nobel trong lĩnh vực hóa học và vật lý. Bà trở thành người phụ nữ đầu tiên giành giải Nobel vào năm 1903, cùng với chồng Pierre và một nhà khoa học có tên Henri Becquerel, nhờ nghiên cứu về phóng xạ hạt nhân.


Sau đó Marie Curie trở thành người đầu tiên nhận hai giải Nobel khi bà được trao giải Nobel Hóa học nhờ phát hiện chất radium và polonium cùng với những công trình nghiên cứu chuyên sâu về chất radium. Bà cũng là một trong hai người nhận giải Nobel trong hai lĩnh vực khác nhau.

Albert Einstein (1879-1955)

Là nhà khoa học nổi tiếng nhất trong lịch sử thế giới hiện đại, Einstein được trao giải Nobel Vật lý vào năm 1921 vì những đóng góp của ông cho vật lý, đặc biệt là phát hiện của ông về định luật hiệu ứng quang điện.


Trong suốt sự nghiệp của mình, Einstein có những đóng góp quan trọng trong lĩnh vực vật lý lý thuyết, trong đó có những thuyết tương đối nổi tiếng. Ông đã công bố hơn 300 công trình khoa học và 150 công trình phi khoa học. Ông được giới vật lý học hết sức ngưỡng mộ và năm 1999 ông được tạp chí Time phong là "Người đàn ông của thế kỷ 20".

Francis Crick, James Watson và Maurice Wilkins 

Từ trái sang phải: Francis Crick, James Watson và Maurice Wilkins


Ba nhà khoa học được trao giải Nobel Y học vào năm 1962 do phát hiện cấu trúc xoắn kép của AND từ 9 năm trước đó. Giải thưởng trở thành đề tài tranh cãi do cái chết của Rosalind Franklin - một cộng sự của Wilkins - vào năm 1958. Nhiều người cho rằng Franklin xứng đáng nhận giải. Nhưng theo quy định của người sáng lập giải thưởng Nobel thì người được vinh danh phải còn sống, điều đó có nghĩa là công lao của Franklin không được công nhận.

Alexander Fleming (1881-1955)

Bác sĩ, nhà sinh học, nhà dược lý học người Scotland chia giải Nobel Y học cùng với Ernst Chain và Howard Florey do phát hiện và phân tách penicillin - loại kháng sinh đầu tiên của loài người - từ loại nấm cùng tên. Khả năng điều trị các bệnh nhiễm trùng của penicillin đã cứu mạng sống của hàng triệu người.


Fleming được coi là người mở ra kỷ nguyên sử dụng kháng sinh trong y học.

Hermann Joseph Muller (1890-1967)


Nhà di truyền học người Mỹ được nhận giải thưởng Nobel Y học vào năm 1946 do tìm ra cách tạo nên những đột biến bằng phương pháp chiếu xạ tia X. Những nghiên cứu về vũ khí nguyên tử và sự phản đối việc sử dụng loại vũ khí này biến ông thành một nhân vật chính trị quan trọng không chỉ tại Mỹ mà trên khắp thế giới.

Theo Tuổi Trẻ
  • 4,311
  • 12.596