Những phát hiện khoa học kỳ thú ở vùng Vịnh Mexico

•   32

Các nhà khoa học Mỹ vừa tuyên bố đã phát hiện và xác định được niên đại của dải san hô cổ tại khu vực gần nơi xảy ra sự cố nổ giàn khoan Deepwater Horizon của Tập đoàn dầu khí Anh BP ở vịnh Mexico hồi năm ngoái.

Theo Viện Khảo sát địa chất Mỹ (USGS), vỉa san hô 2.000 năm tuổi đã được tìm thấy cách giếng dầu của BP 34km về phía Đông Bắc và ở độ sâu 300m. Đây là lần đầu tiên USGS xác định được tuổi của san hô đen trong khu vực này.

Các nhà khoa học cho biết đã nghiên cứu dải san hô cổ đại này từ trước khi xảy ra sự cố nổ giàn khoan Deepwater Horizon ngày 20/4 năm ngoái và phát hiện loại san hô này có niên đại lớn và phát triển cực chậm.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet).

Giới chuyên môn cũng tìm thấy san hô bị chết ở phía Tây Nam của giếng dầu và đã tiến hành tìm hiểu nguy cơ san hô cổ bị ảnh hưởng do sự cố tràn dầu của BP, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có kết quả chính thức.

San hô đen phát triển trên các thực thể hữu cơ chìm dưới đáy biển với thời gian hàng chục năm, thậm chí hàng trăm năm để có thể phát triển từ phù du thành hệ sinh thái.

Một chuyên gia của USGS cho biết san hô mọc rất chậm, móng tay của con người còn mọc nhanh hơn chúng gấp 2000 lần.

Ủy ban Bảo tồn các loài cá và sinh vật hoang dã Florida vừa thông báo đã phát hiện ra một loài ốc lạ không vỏ, có mang ngoài, thuộc loài thân mềm.

Sinh vật lạ này do một ngư dân lấy được trong vịnh Mexico mang tặng cho Ủy ban và Viện nghiên cứu các loài sinh vật hoang dã ở St.Peterburg vào năm 2009.

Các mẫu này sau đó đã được gửi đến trường Đại học Polytechnic, bang California, nơi nghiên cứu các loại sinh vật chưa được biết đến.

Khám phá này đã được đăng trên tờ American Malacological Bulletin số ra ngày 30/3 vừa qua.