Những phát hiện quan trọng về Ai Cập cổ

  •   32
  • 5.261

Xác ướp của một đứa trẻ, bức tượng người lùn, hay dấu vết của một thành phố cổ mất tích là vài trong số những gì đã được tìm thấy về thế giới Ai Cập cổ đầy bí hiểm.

Rượu vang của Vua Tut

Phát hiện về những bình rượu trong mộ của vua Tut đã khiến một nhóm các nhà khoa học Tây Ban Nha cố gắng tìm hiểu vị vua trẻ này thích rượu vang đỏ hay trắng. Cuộc phân tích các chất cặn còn lại vào năm 2005 cho thấy những chiếc bình có chứa axit syringic, chứng tỏ rượu được làm từ nho đỏ.


(Ảnh: LiveScience)

Ngón chân cái vĩ đại

Các nhà khảo cổ đã khám phá một ngôi mộ ở gần Thebes vào năm 2005 và tìm thấy một ngón chân cái giả gắn vào bàn chân của một xác ướp. Đây được coi là hoạt động lắp ghép bộ phận cơ thể giả đầu tiên của loài người.


(Ảnh LiveScience)

Xác ướp trẻ em

Xác ướp của một đứa trẻ Ai Cập 6 tuổi từ lâu đã là mối quan tâm của một nhóm các nhà điều tra quốc tế nhằm tìm ra tung tích và bí ẩn về cái chết của cậu bé.


(Ảnh: Yimg.com)

Xác ướp nữ hoàng

Các quan chức ở Cairo đã tuyên bố vào tháng 7/2007 rằng xác ướp được phát hiện ở Thung lũng các ông hoàng là của nữ hoàng Hatshpsut, một pharaoh trị vì vào thế kỷ 15.

Một xác ướp được xác định là nữ hoàng Hatshepsut được trưng bày trong bảo tàng Ai Cập ở Cairo hôm 27/06/2007
Một xác ướp được xác định là nữ hoàng Hatshepsut được trưng bày trong
bảo tàng Ai Cập ở Cairo hôm 27/06/2007 (Ảnh: Reuters)

Tượng người lùn

Bức tượng được dựng lên nhằm tôn vinh Seneb, một người lùn Ai Cập phục vụ cho vua Pepi II vào triều đại thứ 6. Nghiên cứu cho thấy những người lùn như Seneb được tôn trọng và thậm chí giữ những vị trí cao trong xã hội.


(Ảnh: Richard-seaman.com)

Tàu đi biển đầu tiên

Các nhà khảo cổ vào tháng 3/2006 tuyên bố đã khai quật được ở gần Biển Đỏ một xưởng đóng tàu có chứa những con tàu đi biển cổ nhất thế giới. Các tạo vật như ván gỗ, thủng chở hàng cho thấy người Ai Cập đã đi biển từ 4.000 năm trước.

Thành phố mất tích

Các vệ tinh đã xác định được vị trí của một thành phố Ai Cập 1.600 năm tuổi. Các bức ảnh chụp về khu di tích cổ đại này đã được tung ra vào tháng 7/2007.

Biển cát

Biển Cát Lớn ở Đông Sahara hiện giờ chả còn gì ngoài 116 km2 sa mạc. Nhưng cuộc nghiên cứu khí hậu công bố tháng 7/2006 cho thấy những cơn mưa nhiệt đới vào khoảng 10 thiên niên kỷ trước khiến nơi đây là một địa điểm mến khách đối với con người và cuộc sống hoang dã.

Trò vui cổ đại

Những bức họa cổ đại miêu tả hoạt động bơi lội được phát hiện trong một hang động là bằng chứng cho thấy những người ở tây nam Ai Cập đã từng vui đùa trong các vũng nước lớn vào 8.000 năm trước.

Xác ướp bền nhất

Các nhà khảo cổ khám phá một ngôi mộ Ai Cập 2.500 tuổi vào năm 2005 và tìm thấy 3 quan tài bí ẩn, trong đó một quan tài chứa một xác ướp còn nguyên vẹn một cách ngạc nhiên. Một nhà khảo cổ cho rằng đó có thể là xác ướp còn tốt nhất từ trước tới nay.

Hoàng hậu Nefertiti

Cho rằng rất nhiều vật khảo cổ của họ đã bị lấy đi bất hợp pháp từ Ai Cập, vào tháng 4/2007, các quan chức nước này tuyên bố sẽ yêu cầu các bảo tàng nước ngoài trả lại những vật quý giá nhất như Tảng đá Rosetta và bức tượng nửa người của Hoàng hậu Nefertiti.


(Ảnh: msn)

Bí mật kim tự tháp

Bằng chứng cho thấy một số tảng đá dùng để xây dựng các kim tự tháp lớn ở Giza không phải được đục đẽo rồi khai thác như một số người nghĩ. Cuộc kiểm tra cho thấy các tảng đá trong và ngoài không phải được đục từ đá vôi tự nhiên.

Vua Tut

Các nhà khoa học và nghệ sĩ đã hoàn thành cuộc tái hiện khuôn mặt đầu tiên của Vua Tut nhờ công nghệ chụp CT xác ướp. Việc tái hiện cho ra một hình ảnh giống bất ngờ với các hình vẽ cổ đại của vị pharaoh này.

M.T.

Theo LiveScience, Vnexpress
  • 32
  • 5.261