Những phát minh vì con người năm 2008

  •  
  • 3.156

Đầu tháng 11/2008, Tạp chí Time đã công bố 50 phát minh của năm. Xin giới thiệu một phần trong những phát minh đó, đồng thời được coi là có lợi và gần gũi nhất cho cuộc sống bình thường của chúng ta.

Bộ xét nghiệm ADN 

Giá thành chỉ có 399 USD, bộ xét nghiệm này có tên "23&Me", sẽ chẩn đoán sớm được 90 căn bệnh từ hói, mù chỉ bằng xét nghiệm gien bí mật của từng người. Nước bọt của người bệnh sẽ được đựng trong ống tuýp, gửi về phòng thí nghiệm của Công ty và kết quả sẽ có trong vòng 4 - 6 tuần.

Khách hàng nổi tiếng của bộ xét nghiệm ADN lẻ này là nhà sản xuất phim Harvey Weinstein, tỷ phú Warren Buffett, ông trùm truyền thông Rupert Murdoch và Ivanka Trumps… Sản phẩm giải mã gien "23&Me" trước đây chỉ dành đặc quyền cho giới nghiên cứu, giờ có thể phổ thông hóa tới tay người sử dụng và tiêu dùng để đảm bảo sức khỏe của công chúng.

Các sản phẩm cung cấp bộ xét nghiệm gien ADN hiện tại không hiếm ở Mỹ, nhưng sở dĩ bộ sản phẩm này của Anne Wojcicki và Linda Avey được tạp chí Time (Mỹ) bình chọn vì hãng cung cấp với giá rẻ.

Nhiên liệu xanh 

Hai nhà khoa học Milton Sommerfeld và Qiang Hu nuôi tảo, dùng tảo sản xuất loại nhiên liệu sinh học gần giống như xăng. Nghiên cứu này đang được khuyến khích, vì thường tảo không ăn được, nếu dùng chúng làm nhiên liệu sẽ không ảnh hưởng tới các nguồn cung cấp thực phẩm.

Trước đây, mía và ngô cũng đã được dùng để nghiên cứu, sản xuất các nhiên liệu sinh học ethanol, tuy nhiên chúng là nguồn cung cấp thực phẩm chính. Nghiên cứu biến tảo thành xăng được thực hiện tại Đại học bang Arizona (ASU), cùng ý tưởng Sapphire Energy ở (San Diego) cũng đang đi tiên phong trong việc sản xuất nhiên liệu xanh, nhiên liệu thiên nhiên.

Cánh tay sinh học 

20 năm dành cho nghiên cứu, các nhà khoa học của công ty Touch Bionics (Anh) mới tung ra sản phẩm này, với một cánh tay, bàn tay đầy đủ 5 ngón. Tay duỗi thẳng, co vào, các ngón tay có thể "nhón" được vật mỏng như đĩa CD, hoặc có thể dùng để "thưởng" một tách cà phê.

Sản phẩm khá hữu ích và gần gũi, hiện tại đã có hàng trăm ngàn người trên thế giới sử dụng. Bàn tay sinh học này có đa khớp nối, mỗi ngón tay có cơ vận động riêng, tuy nhiên, Touch Bionics vẫn muốn đưa ra một sản phẩm hoàn thiện hơn gồm cổ tay giả, các ngón tay giả và cánh tay sinh học điện tử hoàn thiện.

Tủ lạnh của Einstein 

Sản phẩm làm lạnh của các nhà khoa học tại ĐH Oxford (Anh) không dùng freon, chất gây nóng ấm tòan cầu mà thay bằng ammonia, butane và nước (như nhà bác học Einstein đã sử dụng trước đây). Chúng sẽ được làm lạnh, đảm bảo như những chiếc tủ lạnh mọi người đang sử dụng nhưng đòi hỏi rất ít năng lượng. Phiên bản mới tủ lạnh Einstein đã có khả năng cạnh tranh trên thị trường - một chiếc tủ lạnh thân thiện với môi trường.

Đi bộ sinh ra... điện 

Xã hội hiện đại, đi bộ là một cách tập thể dục, tăng cường sức khỏe và xả... stress. Max Donelan, nhà khoa học tại ĐH Simon Fraser tranh thủ dùng những người đi bộ làm mục đích nghiên cứu của mình. Ông đã phát minh ra một thiết bị khai thác năng lượng của việc đi bộ. Chúng nặng chừng 1,3 kg, quấn quanh đầu gối, khi chúng ta tản bộ thiết bị sẽ phát ra điện, sẽ tái sinh năng lượng khi dừng lại. Nếu máy được đeo cả hai đầu gối không làm cản trở bước chân người đi, khi cử động sẽ phát ra 5 watt điện, đủ sạc 10 chiếc điện thoại di động.

Gói đồ đảm bảo tươi sống 

Agata Jaworska, nữ thiết kế người Hà Lan đưa ra một sản phẩm bao gói các thực phẩm tươi sống. Thực phẩm được đóng gói đảm bảo vẫn tiếp tục duy trì độ tươi ngon, hoặc với các loại rau quả vẫn tiếp tục sinh trưởng trong khoảng thời gian được vận chuyển tới siêu thị. Bao bì kiểu này chắc chắn sẽ được các bà nội trợ cực kì ưa chuộng.

Dùng gió thay... điện 

Đó là nói vui thôi, Công ty Sky Windpower dự định sẽ sử dụng sức gió ở trên cao, việc thu nhận đủ 1% sẽ phát sinh ra điện đủ dùng cho con người dưới mặt đất. Hồi Thế chiến 2, các nhà khoa học Mỹ cũng đã thiết kế các turbine chạy bằng sức gió, nhận luồng gió xoáy và nay nghĩ tới việc sản xuất ra điện nhờ gió.

Xi măng ngậm... sương

Thị trấn Segrate của Italia rất gần thủ đô Milan được xây dựng bằng loại xi măng này. Nhà máy Italcementi nghiên cứu loại vật liệu xây dựng này trong vòng 10 năm và lấy tên là TX Active. Chúng được sử dụng để thay thế các loại xi măng thường vì có thể giảm được tới 60% ôxít nitơ trong khu vực. Sở dĩ chúng được gọi là xi măng ngậm sương bởi vẫn là xi măng thông thường, nhưng các nhà khoa học đã trộn thêm chất xúc tác, rồi trộn đều hỗn hợp này để biến thành một dạng như sương mù rồi mới dùng để xây dựng.

Nhạc và thức ăn

Nhà hàng Fat Duck ở Bray, Anh khi đem ra các món ăn hải sản đã phục vụ kèm một chiếc iPod bật những bản nhạc có âm thanh sóng biển. Âm nhạc đã có tác động tới vị giác của thực khách. Chính bếp trưởng Heston Blumenthal đã dùng một phép thử: Với món hàu biển khi khách hàng thưởng thức trong nền nhạc sóng vỗ sẽ thấy mặn hơn khi họ đang ngồi cạnh một trang trại... gà vịt. Time chỉ coi, phát minh (hay phát kiến) này đứng ở vị trí số 49 trong năm 50 phát minh của năm 2008.

Máy ảnh cho người khiếm thị 

Phát minh này dường như là một sự ưu ái của hãng máy ảnh Touch Sight dành cho những người không nhìn thấy ánh sáng, nhưng họ vẫn có thể chụp những bức ảnh và nhìn được sự vật qua hệ thống chữ nổi Braille. Người chụp ảnh để máy ngang trán và chụp hình.

Theo Báo Tiền Phong (Time)
  • 3.156