Những phát minh xuất sắc nhất năm 2007

  •   22
  • 2.249

Tạp chí Time (Mỹ) vừa công bố danh sách bầu chọn những phát minh xuất sắc nhất của năm 2007. Không có gì đáng ngạc nhiên khi sản phẩm máy nghe nhạc - điện thoại di động tích hợp iPhone dành vị trí quán quân. Tuy nhiên, trong bản danh sách của Time cũng có rất nhiều sáng chế gây ngạc nhiên với những công dụng chưa từng được nghe nói đến.

Động cơ hơi nước kết hợp với xăng

Tương lai của công nghệ ôtô có thể nằm trong chính quá khứ: động cơ hơi nước. Ông Bruce Crower, 77 tuổi, một nhà thiết kế xe đua tại San Diego (Mỹ), vừa phát minh ra một loại động cơ hơi nước kết hợp với động cơ xăng.

Trong loại động cơ này, nước được phun vào xilanh chạy xăng, qua đó biến hơi nhiệt bị thải ra thành năng lượng có thể tái sử dụng được. Năng lượng này cho phép một chiếc xe sử dụng động cơ Crower chạy thêm 40% quãng đường so với mức tiêu tốn nhiên liệu bình thường. Hiện tại, động cơ Crower vẫn đang được nghiên cứu và kiểm nghiệm nên chưa được áp dụng trong thực tế và chưa có mặt trên thị trường.

Động cơ lai Crower
Động cơ lai Crower (Ảnh: TTO)

Xe chạy bằng không khí

Hãy quên ôtô điện đi bởi nó đã thuộc về quá khứ. Mới đây, hãng nghiên cứu và phát triển của Pháp MDI vừa ký một hợp đồng với nhà sản xuất ôtô lớn nhất Ấn Độ Tata Motors để sản xuất xe sử dụng nhiên liệu là không khí nén lại.

Loại xe siêu sạch này chạy hoàn toàn bằng không khí, và thứ duy nhất mà chúng xả ra từ ống bô là loại khí lạnh và thậm chí còn sạch hơn cả không khí. Một ứng dụng ưu việt nữa là xe có thiết bị nén khí lắp đặt bên trong, cho phép hút khí và nạp đầy bình nhiên liệu chỉ trong vài phút. Đầu năm 2008, Tata Motors sẽ tung sản phẩm xe chạy khí nén ra thị trường với giá khoảng 4.400 USD.


Xe chạy bằng khí nén (Ảnh: TTO)

Tất cả đều là nhóm máu O

Nhóm máu O là món hàng đáng giá nhất trong tất cả các ngân hàng máu trên thế giới bởi nó có thể được truyền sang những người có nhóm máu bất kỳ nào. Các nhà nghiên cứu Đan Mạch vừa phát minh ra phương pháp chuyển các nhóm máu khác sang nhóm máu O với sự hỗ trợ của một vài loại vi khuẩn.

Các nhà khoa học tách hai enzyme của vi khuẩn có khả năng "ăn" các phân tử đường giúp phân biệt các nhóm máu A, B, và AB, qua đó chuyển chúng thành nhóm máu O. Hiện tại, các nhà khoa học đang thí nghiệm trên bệnh nhân. Nếu thành công, loại máu chuyển đổi này có thể giúp tạo ra nguồn cung máu ổn định cho các bệnh viện trên thế giới, qua đó xóa bỏ tình trạng thiếu máu cấp cứu triền miên hiện nay.

Máy ATM bán sách

Expresso Book Machine (EBM) là loại máy in sách siêu nhanh: in một cuốn sách 300 trang, bìa màu chỉ trong ba phút và hoạt động chẳng khác một máy bán hàng tự động.

EBM đủ nhỏ để đặt trong thư viện hoặc cửa hàng bán sách, cho phép độc giả chọn bất cứ loại sách nào, kể cả những cuốn sách đã không còn có mặt trên thị trường. Phần mềm của EBM sẽ chuyển dữ liệu về cuốn sách yêu cầu đến máy, và chiếc máy sẽ in và đóng gáy sách cho người mua với giá rất rẻ: chỉ 3 USD/cuốn.

Chiếc EBM đầu tiên trị giá 50.000 USD được đặt tại Thư viện công cộng New York (Mỹ vào tháng 7-2007. Độc giả được quyền in không mất tiền các tác phẩm văn học kinh điển của Mark Twain, Charles Dickens, William Blake...


Máy in sách Expresso (Ảnh: TTO)

Biến cát thành đá

Bacillus pasteurii là một trong những loại vi khuẩn hữu ích nhất mà con người từng biết đến. Các nhà khoa học đã tìm ra cách dùng loại vi khuẩn này để biến những vùng đất nền cát dễ sụt lún trở nên vững chắc.

Các nhà nghiên cứu trộn urê, đất và calcium với nhau, rồi cấy vi khuẩn Bacillus pasteurii vào hỗn hợp này. Vi khuẩn trên sẽ ăn dần urê và làm lắng đọng khoáng chất calcite, khiến đất kết dính chặt lại với nhau chắc như đá. Công nghệ này có thể nhanh chóng được ứng dụng để xây nhà tại các vùng đất yếu, dễ sụt lún.

iPhone: Vẫn là số 1

iPhone quá to, quá chậm, quá đắt, không có công cụ hỗ trợ email tốt cho người sử dụng. Tuy nhiên, đối với Time, iPhone vẫn là phát minh số một của năm bởi năm lý do sau.

Thứ nhất, iPhone có thiết kế rất đẹp. Theo Time, một trong những ý tưởng cơ bản của Steve Jobs (ông chủ Tập đoàn Apple) về công nghệ là một thiết kế tốt cũng quan trọng không kém gì công nghệ tốt. Thứ hai, iPhone có màn hình cảm ứng chất lượng cao. Apple không phát minh ra màn hình cảm ứng, nhưng các kỹ sư của hãng đã sử dụng màn hình cảm ứng để tạo ra một giao diện hoàn toàn mới, cho người sử dụng cảm giác họ thật sự dùng những ngón tay của mình để dịch chuyển dữ liệu trong máy.

Thứ ba, iPhone sẽ khiến các loại điện thoại khác trở nên tốt hơn. Steve Jobs đã thương lượng với Hãng dịch vụ di động AT&T thành công đến mức AT&T trao cho Apple sự tự do chưa từng thấy để thiết kế chiếc iPhone hoàn toàn theo ý tưởng của Apple. Các hãng điện thoại khác phải ghen tị, và muốn có sự tự do như vậy. Điều đó có nghĩa là sẽ có nhiều điện thoại tốt hơn, mới hơn sẽ ra đời.

Thứ tư, với hệ điều hành hiện đại, iPhone không chỉ là một chiếc điện thoại hay máy nghe nhạc, nó còn là một chiếc máy vi tính cầm tay. Thứ năm, trong vài năm tới, chiếc iPhone hiện nay sẽ chỉ còn là một thiết bị "thời tiền sử" bởi sẽ có nhiều mẫu mã iPhone mới hiện đại hơn ra đời, với giá cả rẻ hơn.

Điện thoại di động iPhone

HIẾU TRUNG

Theo Tuổi trẻ
  • 22
  • 2.249