Những robot “đỉnh” nhất 2012

  •  
  • 985

Năm 2012 đánh dấu sự ra đời của rất nhiều robot vô cùng ấn tượng, một số lấy cảm hứng từ thiên nhiên, số khác có thể thám hiểm tự nhiên, tham gia công tác dọn dẹp sau thảm họa hay phát hiện sự cố do con người tạo ra và làm nhiều việc ý nghĩa khác.

Dưới đây là những robot “đỉnh” nhất năm 2012 theo bình chọn của trang TreeHugger - một trong 10 trang tin khoa học có lượng độc giả truy cập nhiều nhất năm qua:

Robot lướt sóng

Robot lướt sóng

Tháng 11 năm ngoái, công ty Liquid Robotics đã cho hạ thủy 4 robot lướt sóng “Wave Glider” ở Thái Bình Dương. Đây là cuộc hành trình vô cùng chậm chạp, với vận tốc chỉ đạt 2,8km/h, nhưng một robot trong số đó, có biệt danh "Papa Mau" đã hoàn thành chuyến du ngoạn 16.668km vượt Thái Bình Dương, thiết lập kỷ lục mới cho cuộc hành trình tự động dài nhất trên thế giới.

Robot báo đốm phá kỷ lục vận tốc của người

Robot báo đốm

Ban đầu, robot có biệt danh báo đốm này đã đạt vận tốc xấp xỉ 29km/h, phá vỡ kỷ lục trước đó về tốc độ (21km/h) đối với robot có chân được lập năm 1989. Vài tháng sau, các nhà nghiên cứu thậm chí đã tăng tốc hơn nữa cho robot. “Báo đốm máy” rốt cuộc có thể đạt tốc độ chạy cao nhất là 47,2km/h, trên tài kỷ lục 44,7km/h của Usain Bolt - người chạy nhanh nhất hành tinh.

Robot lập bản đồ 3D về băng Nam cực

Robot lập bản đồ 3d nam cực

Robot là một trong những phương tiện duy nhất giúp chúng ta có cái nhìn chân thực về những gì đang xảy ra với băng trên biển – một lĩnh vực nghiên cứu quan trọng về sự biến đổi khí hậu toàn cầu. Các nhà nghiên cứu Australia đang sử dụng một robot dưới nước để lập bản đồ về phần chìm dưới nước của băng Nam cực trong khi các trực thăng tiến hành lập bản đồ 3D ở phía trên. Dự án này sẽ cho phép các nhà nghiên cứu tiến xa hơn việc đo đạc bằng vệ tinh sự bao phủ của băng ở vùng cực cũng như mang tới một bức tranh chi tiết hơn về băng và sự thay đổi của nó tại khu vực này.

Robot tu bổ các dải san hô ngầm

Robot tu bổ các dải san hô ngầm

Lập bản đồ biển không phải là thứ kỳ công duy nhất robot có thể làm. Chúng cũng có thể giúp tu bổ các hệ sinh thái biển. Năm 2012 ghi nhận việc các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Heriot-Watt (Scotland) phát triển các robot dưới nước tí hon, có khả năng hoạt động theo nhóm để cứu các dải san hô ngầm. Những robot này sẽ được lập trình để hàn gắn các mảnh san hô đã bị hoạt động đánh bắt cá bằng lưới hoặc bão hủy hoại, giúp chúng tái phát triển như ban đầu.

Robot mô phỏng cá

Robot mô phỏng cá

Một trong những loại robot thú vị nhất được trình làng năm 2012 là các robot có hình dạng, chuyển động như cá và thậm chí có thể tương tác với cá thật.

Robot sứa

Robot sứa

Trong những robot lấy cảm hứng từ thiên nhiên không thể không kể đến robot sứa. Loại robot này không chỉ có khả năng bơi như một con sứa ngoài đời thực, mà còn có thể tự tạo nhiên liệu hydro.

Robot siêu cử tạ

Robot cử tạ

Không phải robot nào cũng lấy cảm hứng từ thế giới tự nhiên nhưng chúng vẫn sở hữu những khả năng siêu nhiên. Chẳng hạn như, loại robot “mềm dẻo” cải tiến trên chạy bằng năng lượng không khí và có thể nâng đỡ khối lượng gấp 120 lần trọng lượng của nó. Loại robot này thực sự đã khiến công chúng sửng sốt khi trình làng hồi đầu năm nay.

Robot lao công

Robot lao công

Các nhà sáng chế trong năm qua đã giới thiệu một số mẫu robot giúp việc cho con người. Trong số đó phải kể đến các loại robot có thể lắp đạt những tấm pin mặt trời cũng như lau chùi chúng, giúp tiết kiệm cho con người rất nhiều tiền bạc.

Và có lẽ đáng kể nhất trong năm qua là những robot tham gia công tác dọn dẹp sau thảm họa hạt nhân ở nhà máy điện nguyên tử Fukushima ở Nhật. Loại robot lao công này do công ty Hitachi đặc biệt chế tạo cho sứ mệnh khắc phục sự cố rò rỉ hạt nhân ở Fukushima.

Robot chăm tỉa cây cảnh

Robot tỉa cây

Năm 2012 cũng đón nhận sự ra đời của một loại robot hữu dụng, có khả năng thực hiện một công việc nhẹ nhàng nhưng đòi hỏi sự tinh tế: đó là luôn đảm bảo các cây cảnh trong nhà nhận được đủ ánh sáng mặt trời. Loại robot này có thể tìm kiếm và phát hiện những điểm được ánh nắng soi rọi trong nhà bạn và đưa cây cảnh tới đó.

Theo Vietnamnet
  • 985