Những scandal Internet "ê mặt nhất" mọi thời đại

  •  
  • 5.930

Web là con đường truyền tin hiệu quả nhất, nhưng mặt khác, nó cũng là vũ khí "loan tin", vạch áo cho người xem lưng và mở màn một scandal nhanh nhất.

Một Thượng nghị sĩ Mỹ từng ví von: Internet không phải sọt rác mà là một chuỗi ống cống nối thông với nhau. Danh tiếng của nhiều người đã bị chôn vùi, giẫm đạp bên trong những ống rỗng đó, khi "tiếng xấu" đồn xa tới cả tỷ người chỉ trong chớp mắt, dẫu rằng đôi khi đó chỉ là những lời đồn đại, ngồi lê đôi mách, dối trá và ngụy tạo, được người đời "thêm mắm dặm muối".

Danh sách 7 vụ scandal lớn nhất trong thế giới Net không loại trừ một ai, từ những ngôi sao nổi tiếng cho đến các chính trị gia "thét ra lửa". Một số là nạn nhân của việc tự do cá nhân bị xâm phạm, số khác bị "dính" vì đòn của hacker. Nhưng trong đại đa số trường hợp, các nạn nhân hoặc bị sa thải, hoặc bị kiện và nhẹ nhất là "hổ danh" một đời. Bình chọn của tạp chí PC World.

7. Đừng hỏi, đừng nói - và nhất là đừng nói với AOL

Nguồn: PC World
Timothy R.McVeigh không bao giờ nghĩ được rằng việc khai báo tình trạng giới tính là "gay" trên profile cá nhân tại AOL của ông ta lại dẫn đến hậu quả tồi tệ nhường ấy. Là một sĩ quan quân đội, bình thường Timothy tỏ ra rất kín tiếng. Ông thậm chí cũng không tiết lộ tên đầy đủ và nhiều thông tin nhận dạng khác với AOL.

Thế nhưng sự riêng tư cá nhân của Timothy, cùng với sự nghiệp 17 năm phục vụ Hải quân Mỹ đã tiêu tan thành mây khói khi một nhân viên AOL hé lộ danh tính thật của ông cho một điều tra viên vào mùa thu năm 1997. Ban đầu, AOL còn khăng khăng bác bỏ chuyện này, nhưng cuối cùng, hãng đã phải công khai xin lỗi Timothy vì đã "bán đứng" ông. Tệ hơn nữa, AOL còn đổ riệt cho Hải quân Mỹ tội "dụ dỗ" và lừa đảo nhân viên của hãng khi đóng giả làm bạn Timothy để moi thông tin.

Hải quân Mỹ tuyên bố Timothy đã vi phạm chính sách "Không hỏi, không nói" của quân đội và cố tìm cách giải ngũ ông. Tuy nhiên, họ lại bị Timothy kiện ngược. Kết quả? Tòa án tuyên bố Timothy phải được nghỉ hưu với tư cách Đại tá, cấp bậc mà ông lẽ ra đã được hưởng nếu như không có AOL thọc gậy bánh xe.

6. Rootkit ma quỷ

Nguồn: PC World
Lễ Halloween 2005 quả là một đêm ác mộng kinh hoàng của Sony BMG Music, theo đúng nghĩa đen. Ngày hôm ấy, chuyên gia công nghệ Mark Russinovich của Microsoft viết một bài trên blog, khẳng định ông đã phát hiện thấy rootkit - một công cụ mà giới hacker thường sử dụng để ngụy trang cho malware - bên trong ổ cứng của mình. Truy đuổi đến tận cùng, Mark ngã ngửa khi nhận ra "hang ổ" của rootkit đó chính là đĩa CD nhạc của Sony BMG.

Vụ Scandal lập tức công phá. Ban đầu, Sony còn một mực phủ nhận việc hơn nửa triệu máy tính người dùng đã biến thành món đồ chơi của hacker "nhờ" phần mềm chống sao chép của hãng. Thế rồi hãng phát hành một "bản vá" chẳng có mảy may tác dụng. Cuối cùng, trước sự giận dữ của dư luận, Sony buộc phải thu hồi các đĩa CD có rootkit, đổi đĩa sạch cho khách hàng. Chỉ có điều, danh tiếng của Sony đã bị tàn phá thảm hại giống như ổ cứng của người dùng vậy.

5. Video sex phát tán

Nguồn: PC World
Không biết từ bao giờ, các siêu sao Hollywood bỗng trở thành miếng mồi ngon của video sex. Đơn giản, vì dân tình luôn tỏ ra tò mò và háo hức với chuyện "phòng the" của các nhân vật nổi tiếng.

Một bài học mà Pamela và Tommy Lee, Paris và Rick, Colin Farrell và Nicole cùng nhiều sao khác hết sức thấm thía chính là: Khi thấy ai đó chĩa máy camera về phía bạn, mà không phải là đang quay phim nhé, hãy mặc quần áo vào cho nhanh. Nếu không, bạn sẽ trở thành diễn viên phim sex bất đắc dĩ.

Tất nhiên là trừ trường hợp của Paris Hilton, vì dù sao "diễn xuất" của cô nàng ưa gây scandal này trong đoạn băng sex còn đỡ dở hơn bộ phim đầu tay "House of Wax", trong đó, Hilton chỉ có mỗi một việc là... hét toáng lên mà thôi.

4. Đi kiện người chết

Nguồn: PC World
Có lẽ vụ scandal này sẽ chẳng bao giờ hạ màn được. Bắt đầu từ tháng 9/2003, Hiệp hội ghi âm và Hiệp hội điện ảnh Mỹ chính thức áp dụng sách lược mới trong việc triệt hạ nạn tải nhạc và phim trái phép. Họ thuê các hãng công nghệ phá hoại mạng P2P, khóa địa chỉ IP và buộc các ISP phải tiết lộ danh tính khách hàng (mặc dù nhiều ISP từ chối thẳng thừng).

Một học sinh 12 tuổi, một cụ bà đã mất, nhiều gia đình không có lấy một cái máy tính là vài gương mặt trong số 18.000 người Mỹ mà RIAA và MIAA đã khởi kiện tính tới nay. Nhưng đổi lại, họ được gì? Chia sẻ file vẫn phổ biến, doanh thu đĩa CD thì èo uột còn các dịch vụ tải nhạc hợp pháp như iTunes thì thăng hoa.

3. "Dựng chuyện giật gân"

Năm 1986, Paul "Freck" Morgan bị liệt hai chân sau một tai nạn chèo thuyền. Đột nhiên, vào một sáng mùa hè năm 2001, Morgan nảy ra một ý tưởng sáng láng: Cắt bỏ đôi chân vô dụng của mình bằng máy xén tự chế và truyền hình trực tiếp cảnh tượng này qua mạng Internet. Tất cả những ai muốn xem thước phim rùng rợn này qua Webcam sẽ phải chi 20 USD cho Morgan.

Vào thời điểm ấy, cộng đồng mạng nổi lên một cuộc tranh cãi dữ dội xung quanh trường hợp của Morgan: Liệu một người có quyền cắt bỏ, hành xác mình chỉ vì đồng tiền và sự nổi tiếng hay không? Thế nhưng khi ngày "Cắt chân" đã qua, người ta thấy đôi chân của Morgan vẫn còn sờ sờ ở đó. Có lẽ đây cũng chỉ là một trò lừa ngoạn mục mà thôi, giống như OurFirstTime.com tuyên bố sẽ trình chiếu cảnh hai thiếu nữ "làm chuyện ấy" lần đầu, còn Manbeef.com thì khẳng định sẽ bán thịt... người.

2. Khi lời tán tỉnh rò rỉ

Nguồn: PC World
Một mối quan tâm "trên mức bạn bè" mà Hạ nghị sĩ Mark Foley (Florida, Mỹ) dành cho các đồng nghiệp trẻ không làm cho Washington quan tâm, nhưng với Internet, và nhất là phóng viên Brian Ross của ABC News, đây lại là một món quà từ trên trời rơi xuống.

Khi đài truyền hình ABC công bố đoạn văn bản ghi lại những mẫu tin nhắn "khiêu khích", "tán tỉnh", "cợt nhả" của Foley với một tình nguyện viên vị thành niên hồi tháng 9 năm ngoái, ngay lập tức, dư luận đã sôi lên sùng sục.

1. Monica Lewinsky

Ngày 17/1/1998, phóng viên Matt Drudge khiến cả thế giới như muốn nổ tung với thông tin nữ thực tập sinh Nhà Trắng Monica Lewinsky và Tổng thống Mỹ Bill Clinton có tư tình riêng.

Chỉ vài phút sau khi xuất hiện trên blog của Drudge, câu chuyện này đã nhanh như tên lửa đi khắp thế giới, và trở thành vụ scandal lớn nhất mọi thời đại.

Cũng chính từ thời điểm này, Internet trở thành một nguồn tin hùng mạnh và hiệu quả bậc nhất.
Theo PC World, VietNamNet
  • 5.930