Những sự thật thú vị về loài gấu ít người biết đến

  •   2,52
  • 12.355

Loài gấu luôn có một sức hút và tầm quan trọng nhất định trong cuộc sống của chúng ta.

Gấu được biêt đến như một loài vật hung tợn với sức mạnh khủng khiếp từ bộ móng vuốt khổng lồ của mình. Tuy vậy nhưng sức hút của chúng đến con người vẫn rất lớn. Thậm chí, chúng còn xuất hiện rất nhiều trên các bộ phim truyền hình nổi tiếng. Hãy cùng điểm qua một vài thông tin thú vị về loài gấu thông qua bài viết dưới đây nhé.

1. Gấu Kermode – The spirit bear

Những sự thật thú vị về loài gấu ít người biết đến

Có một điều mọi người thường ít biết đến đó là không phải tất cả những loài gấu được xếp vào nhóm gấu đen đều mang màu đen. Có những con gấu màu nâu, màu quế hay màu vàng cũng được xếp vào nhóm gấu đen này. Ở vùng bờ biển phía Tây của nước Mỹ, đặc biệt là trong vườn quốc gia Yosemite ở California, các con gấu lông đen chỉ chiếm một phần rất nhỏ. Nhưng đặc biệt chỉ có ở British Columbia, Canada, chúng ta mới tìm thấy được một loài gấu này – một con gấu đen nhưng màu lông gần như là màu trắng. Nhiều người còn lầm tưởng chúng là loài gấu Bắc Cực đi lạc tới nhưng hoàn toàn không phải. Đây là một loài gấu đen Bắc Mỹ, có tên gọi là gấu Kermode hay gấu thần linh và chúng rất được người dân bản địa nơi đây tôn trọng. Họ không bao giờ săn bắt chúng hay tiết lộ vị trí của chúng cho những tay thợ săn. Ngày nay, số lượng loài gấu Kermode này chỉ còn khoảng dưới 1000 và chỉ có 1 con duy nhất đang được nuôi dưỡng ở công viên British Columbia, Canada.

2. Thịt gấu

Những sự thật thú vị về loài gấu ít người biết đến

Hầu hết mọi người đều không săn gấu để lấy thịt nhưng việc ăn thịt gấu đã từng xảy ra trên thế giới. Vào năm 2010, một việc hi hữu đã xảy ra ở Azerbajian, khi mà Anar Mammadov, sau khi bị say khướt đã ra lệnh cho nhà hàng giết mổ và nướng thịt gấu cho anh và bạn bè ăn. Vì Anar là con của một quan chức lớn nên nhân viên nhà hàng không nỡ từ chối, nhưng họ đã ra giá cho món ăn đặc biệt này là 1 triệu USD. Cứ ngỡ Mammadov sẽ từ bỏ ý định nhưng với gia sản kếch sù của gia đình, anh sẵn sàng chi trả toàn bộ bữa ăn. Và sáng hôm sau, sau khi đã tỉnh rượu, Mammadov phải nhận một hóa đơn thanh toán khổng lồ cho bữa ăn kì quặc của mình.

3. Vật gấu

Những sự thật thú vị về loài gấu ít người biết đến

Cách đây vài năm về trước, đấu vật với gấu là một môn thể thao không còn quá lạ lẫm trong các lễ hội hay các sự kiện thể thao trên thế giới. Những con gấu tham gia đấu vật thường bị bịt miệng và móng vuốt để tránh nguy hiểm. Giải thưởng sẽ được trao nếu đô vật có thể ghìm chặt được con gấu trong một khoảng thời gian nhất định.

Vật gấu cũng đã từng xuất hiện trong một bộ phim của Will Ferrell: Semi-Pro. Rocky, chú gấu 5 năm tuổi trong bộ phim đã giết chết chính huấn luyện viên của mình vào năm 2008. Người đàn ông xấu số bị xé rách cổ họng sau khi cố tình khiêu khích Rocky. Trong bộ phim các cảnh vật gấu đều được các chuyên gia đóng thế vì tính chất của môn thể thao này hết sức nguy hiểm.

4. Những chú gấu ở Châu Phi

Những sự thật thú vị về loài gấu ít người biết đến

Gấu xuất hiện ở mọi nơi trên thế giới, thế nhưng, ở Châu Phi thì không. Đã từng có một thời điểm, các chuyên gia ở lục địa này đã tổ chức xếp loại một loại gấu vào tổ chức sinh học nơi đây, đó là gấu Atlas. Gấu Atlas sống chủ yếu ở phía Bắc Châu Phi, đặc biệt là ở vùng núi Atlas. Thế nhưng, chưa có ai thấy sự xuất hiện của loài gấu này và người ta tin rằng những con cuối cùng đã bị giết vào những năm 1870. Có khả năng, số lượng các con gấu Atlas này đã dần bị sụt giảm nghiêm trọng trong thời gian của đế chế La Mã. Vào thời kì đó, hàng ngàn con vật đã được sử dụng để chiến đấu, đặc biệt là trong các đấu trường La Mã khiến loài gấu này gần như tuyệt chủng.

5. Người và gấu

Những sự thật thú vị về loài gấu ít người biết đến

Có lẽ trong số những con vật nuôi kì quặc trên thế giới thì gấu cũng đứng ở một thứ hạng nhất định. Nhiều người không hề nghĩ đến sẽ nuôi một chú gấu trong nhà nhưng với Doug Seus thì khác. Là một chuyên gia, ông sở hữu rất nhiều chú gấu khác nhau và được tham gia vào nhiều bộ phim nổi tiếng. Bart là một chú gấu đáng tự hào của ông với chiều cao gần 3m và nặng gần 700kg. Trước khi chết nó đã đóng khoảng 11 bộ phim bao gồm The Great Outdoors, The Edge Legends of the Fall. Hiện nay, chú gấu mới nhất của Seus đã từng xuất hiện trong seri phim CSI và Game of Thrones. Có vẻ Doug Seus đã hết sức thành công trong việc nuôi dạy gấu nhưng đây vốn dĩ đã là một công việc nguy hiểm. James Adams cũng là một huấn luyện viên động vật nhưng ông đã chết trong quá trình cố gắng thuần phục một chú gấu. Hay Timothy Treadwell, một người đã dành 13 năm sống chung với những con gấu xám ở công viên quốc gia Katmai ở Alaska cũng đã bị một chú gấu giết hại.

6. Những chú gấu ở Ấn Độ

Những sự thật thú vị về loài gấu ít người biết đến

Ở Ấn Độ, các loại gấu như gấu lợn hay loài gấu đen thường được nuôi chung giữa bầy hổ. Có lẽ bởi lí do này, chúng là những con gấu hung hăng nhất trên thế giới. Vào năm 1957, một con gấu lợn đột nhiên nổi điên và làm náo loạn cả bang Mysore, Ấn Độ, giết chết ít nhất 12 người và làm nhiều người khác bị thương. Những người may mắn sống sót thì bị cào rách hết mặt. Còn những chú gấu đen ở Ấn Độ cũng hung dữ không kém. Năm 2009, bốn người Hồi giáo đang ẩn náu trong một hang động gần khu vực Kasmir thì gặp một con gấu đen to lớn. Mặc dù họ được trang bị súng trường AK-47 nhưng hai trong số người đàn ông đã thiệt mạng còn người thứ 3 bị thương. Không chỉ có thế vào tháng 5/2013, một vài con gấu đã tấn công một ngôi làng ở bang Orissa, giết chết tám người trước khi bị khống chế hoàn toàn.

7. Gấu Bắc Cực

Những sự thật thú vị về loài gấu ít người biết đến

Mặc dù chỉ chiếm một tỉ lệ nhỏ nhưng có thể nói gấu Bắc Cực là loài lớn nhất trong họ hàng nhà gấu. Với ngoại hình to lớn, nhiều người nghĩ chúng có thể rất hung hăng, có sức tàn phá khủng khiếp nhưng hoàn toàn không phải. Chúng là loài rất hiền lành, còn có lúc chơi đùa với các loài khác. Khác hẳn với loài gấu xám. Loài gấu xám có bộ móng vuốt khổng lồ cũng giống như những chú gấu Bắc Cực nhưng sức mạnh của chúng là vô hạn. Có người đã từng chứng kiến một con gấu xám đập nứt hộp sọ của một con bò rừng chỉ với một cú táp duy nhất. Khi xảy ra cuộc chiến giữa hai con gấu xám, thường là một con sẽ chết nhưng với loài gấu Bắc Cực chúng thường đầu hàng và không muốn chiến đấu.

8. Đảo Admiralty

Những sự thật thú vị về loài gấu ít người biết đến

Nằm ở phía đông nam Alaska, gần thành phố Juneau, đảo Admiralty là một đảo hoang với một hệ sinh thái vô cùng phong phú, tổng diện tích lên tới hơn 4,100km vuông. Đây có vẻ là một thiên đường cho những ai muốn thám hiểm những vùng đất mới, hoặc cắm trại ở đây. Nhưng trước khi làm những điều đó, hãy tham khảo những thông tin sau đây. Đảo Admiralty cũng được biết là quê hương của loài gấu nâu Bắc Mỹ với mật độ khoảng 1 con trên 1 mét vuông. Nếu bạn thực sự muốn thám hiểm các khu rừng nơi đây, tốt nhất là hãy đi với một hướng dẫn viên có kinh nghiệm.

9. Gấu “Vodka”

Những sự thật thú vị về loài gấu ít người biết đến

Sự kiện hi hữu xảy ra ở Ukraine vào năm 2012. Khi mà giải bóng đá Euro được khai mạc ở nước này, hàng loạt những chú gấu được đưa vào các nhà hàng để làm trò tiêu khiển. Đặc biệt chúng bị ép uống rượu Vodka với các slogan kiểu: uống Vodka, xem “Gấu Nga” đá bóng để tiếp thị, thu hút khách đến cửa hàng. Ngay lập tức, Bộ trưởng Bộ tài nguyên và môi trường của Ukraine, Mykola Zlochevsky, đã ra tay can thiệp và ra lệnh thả những chú gấu Vodka này về với tự nhiên.

10. Gấu Teddy

Những sự thật thú vị về loài gấu ít người biết đến

Những chú gấu bông Teddy không hẳn còn quá xa lạ với mọi người đặc biệt là trẻ nhỏ. Nhưng không mấy ai biết được câu chuyện về chú gấu bông này. Nó được bắt nguồn từ câu chuyện cựu Tổng thống Mỹ Theodore Roosevelt đi săn bắt gấu. Vì không tìm thấy một con nào nên người hướng dẫn của ông, bắt một con gấu con rồi cột nó vào một gốc cây. Và Roosevelt không thể bắn nó vì như vậy quá tàn nhẫn, điều này củng cố lòng tin trong người dân về một vị Tổng thống đầy tình thương và lòng nhân ái. Vậy là một bộ phim hoạt hình được ra đời về vị Tổng thống và chú gấu tên là Teddy. Bộ phim ảnh hưởng đến tận ngày nay khi mà những chú gấu Teddy vẫn được bán rất chạy.

Đó là một câu chuyện cảm động nhưng sự thật lại không hoàn toàn được như vậy. Vào thời điểm đó, ông đi cùng người hướng dẫn Holt Collier, một người Mỹ gốc Phi đã từng giết hại hàng nghìn con gấu trước đó. Thậm chí, Collier đã từng giết một con gấu đen lớn chỉ vì nó giết chết một con chó của ông ta. Vì muốn Tổng thống dễ bắn con gấu hơn, Collier đã đánh đập nó rất tàn nhẫn. Và khi Rossvelt đến hiện trường thì con gấu này đã nửa sống nửa chết rồi. Và với một đám nhà báo phía sau, đây là một cơ hội vàng để Rossvelt củng cố lòng tin và tạo ấn tượng với người dân Mỹ. Và ông từ chối bắn con gấu, và sau khi quay trở về, con gấu đã bị giết chết bởi một thành viên trong đoàn.

Theo Trí Thức Trẻ/Genk
  • 2,52
  • 12.355