Những thói quen bạn nên sớm từ bỏ

  •   2,33
  • 8.125

Theo các chuyên gia sức khỏe, bạn nên sớm từ bỏ 6 thói quen không có lợi cho sức khỏe sau đây:

1. Đánh răng ngay sau bữa ăn

Những thói quen bạn nên sớm từ bỏ

Ao ước sở hữu hàm răng trắng sáng nên bạn thường xuyên đánh răng ngay sau bữa ăn. Tuy nhiên, các chuyên gia nha khoa khuyến cáo điều này không hề tốt cho răng. Lý do là quá trình nhai thức ăn trong khoang miệng sẽ để lại một loại axít có khả năng làm suy yếu lớp men bảo vệ răng. Do đó, thường xuyên đánh răng ngay thời điểm lớp men răng yếu như vậy có thể làm trôi đi men răng và dẫn tới sâu răng.

Lời khuyên: Nên đợi ít nhất 30 phút sau ăn rồi hãy đánh răng, hoặc súc miệng bằng nước sau khi ăn.

2. Lạm dụng nước rửa tay

Những thói quen bạn nên sớm từ bỏ

Nếu bạn thường dùng nước rửa tay mỗi khi tiếp xúc với các vật dụng công cộng hoặc khi ăn uống bên ngoài thì nên dừng ngay, vì bạn có thể đang làm hại bản thân hơn là bảo vệ. Theo nghiên cứu của Đại học California Davis (Mỹ), đa số nước rửa tay đều chứa hóa chất triclosan dễ ngấm vào trong da. Khi ngấm vào máu, triclosan sẽ phá vỡ hoạt động giao tiếp tế bào cần thiết cho quá trình phối hợp hoạt động cơ bắp. Cho nên lạm dụng nước rửa tay lâu dài sẽ khiến da bạn bị khô và gây ra các bệnh lý khác như vô sinh, dậy thì sớm và chức năng tim yếu kém.

Lời khuyên: Nên rửa tay bằng xà phòng tiệt trùng và nước sạch.

3. Chỉ chú trọng các bài tập cardio

Những thói quen bạn nên sớm từ bỏ

Chuyên gia huấn luyện thể hình Satyajit Chaurasia cho biết việc kết hợp các bài tập tạ và bài tập cardio (như chạy bộ, đạp xe hay leo cầu thang) là phương pháp nhanh nhất để giảm cân và tăng khối lượng cơ bắp cùng lúc. Không nên chỉ thực hiện các bài tập cardio để giảm cân vì một khi cơ thể quen với một loại động tác nào đó, chúng sẽ thôi không đốt cháy calorie nữa.

Lời khuyên: Nếu là người thích hoạt động ngoài trời và không muốn vào phòng gym, bạn nên tìm một chiếc ghế dài và trang bị cặp tạ con để luyện tập. Theo Chaurasia, đối với người mới bắt đầu, bấy nhiêu là đủ để cải thiện phần trên cơ thể.

4. Thay đổi mỹ phẩm

Những thói quen bạn nên sớm từ bỏ

Việc bỏ tiền mua các loại mỹ phẩm mới không chỉ làm bạn "rỗng túi" mà còn gây hại to lớn cho làn da. "Da người có chỉ số pH 5,5, trong khi các hãng sản xuất mỹ phẩm lại đánh giá khác nhau về chỉ số pH trong sản phẩm của họ. Do vậy, khi những người có làn da nhạy cảm tiếp xúc với các sản phẩm có độ pH khác nhau, làn da họ có thể bị mẩn đỏ, loang lổ hay sưng tấy" - Tiến sĩ da liễu Manohar Sobhani giải thích. Việc thay đổi mỹ phẩm vài ba tuần/lần còn làm tổn hại làn da khi để lại các nốt mẩn ngứa hay mụn nhọt.

Lời khuyên: Chỉ sử dụng các nhãn hiệu có uy tín, cũng như đọc kỹ chỉ số pH trước khi mua.

5. Mang dép kẹp

Những thói quen bạn nên sớm từ bỏ

Theo chuyên gia Chaitanya Shah, dép xỏ ngón không hề tốt cho bàn chân vì nó không cung cấp bất kỳ cấu trúc hỗ trợ nào. "Trong khi di chuyển, các ngón chân buộc phải bám chặt vào quai dép để giữ thăng bằng và tránh trượt ngã. Tình trạng này sẽ làm thay đổi chức năng nâng và hạ tự nhiên của chân, dẫn tới các căn bệnh như viêm màng gân lòng bàn chân" - ông Shah cho biết.

Lời khuyên: Chỉ mang dép kẹp khi ở nhà và dùng dép khác khi ra ngoài.

6. Dùng nước đóng chai

Những thói quen bạn nên sớm từ bỏ

Nước đóng chai thực chất là nước đã qua xử lý hóa chất và đã loại bỏ hết các khoáng chất tự nhiên. Vì thế, việc dùng loại nước này lâu dài khiến cơ thể thiếu hụt các khoáng chất quan trọng như magie, canxi, silic và sulphat.

Lời khuyên: Chỉ dùng nước đã được lọc sạch hoặc nước nấu sôi để nguội.

Theo Báo Cần Thơ
  • 2,33
  • 8.125