Những thói quen không nên làm ngay sau bữa ăn

  •   33
  • 7.032

Không hút thuốc, uống trà sau bữa ăn

Theo những nghiên cứu gần đây, hút thuốc sau bữa ăn sẽ gây hại gấp 10 lần hút thuốc vào những thời điểm khác.

Các chuyên gia đã chỉ ra rằng, tuần hoàn máu trong lúc tiêu hóa diễn ra rất nhanh, do đó những thành phần có hại trong khói thuốc sẽ được hấp thụ nhiều hơn khiến gan, não và huyết quản bị tổn thương.

Không ăn hoa quả sau bữa ăn

Ăn hoa quả sau bữa ăn dường như là sở thích của nhiều người. Tuy nhiên đây lại là một thói quen sai lầm.

Các chất đường có trong hoa quả sẽ tích tụ trong dạ dày vì nó không thể tiêu hóa qua ruột non. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng tiêu hóa của cơ thể, hơn nữa nếu các chất đường tích tụ trong dạ dày quá lâu sẽ bị lên men gây trướng bụng, tiêu chảy hoặc axit dạ dày quá nhiều.

Sau khi ăn cá, tôm không nên lập tức ăn các loại quả chua bởi cá, tôm chứa một lượng lớn protein rất dễ tạo nên những hợp chất khó tiêu.

Thời điểm thích hợp nhất để ăn hoa quả là trước bữa ăn 1 giờ đồng hồ hoặc sau bữa ăn 2-3 giờ.

Không tắm, đánh răng sau bữa ăn

Tắm sau bữa ăn khiến lưu lượng máu bề mặt tăng qua đó làm giảm lưu lượng máu trong dạ dày. Do đó, chức năng tiêu hóa của dạ dày sẽ kém hiệu quả.

Ngoài ra, nhiều người có thói quen không tốt là đánh răng ngay sau bữa ăn vì sẽ làm men răng bị tổn thương.

Không vận động, hát karaoke sau bữa ăn

Sau khi ăn không nên lập tức vận động đặc biệt là đối với người già. Bởi trong vòng nửa tiếng sau bữa ăn dạ dày sẽ trở nên rất nặng. Nếu bị hoạt động mạnh chức năng tiêu hóa của dạ dày sẽ bị ảnh hưởng. Vì thế, chỉ nên vận động sau khi ăn khoảng 30 phút.

Các chuyên gia còn khuyên rằng, tốt nhất không nên hát karaoke sau bữa ăn. Khi hát cơ bụng sẽ tăng áp lực ảnh hưởng đến tiêu hóa.

Không nên ngủ ngay sau bữa ăn

Sau khi ăn, dạ dày chứa đầy thức ăn, các cơ quan tiêu hóa đang trong trạng thái vận động, đi ngủ ngay sẽ ảnh hưởng đến việc hấp thụ và tiêu hóa của dạ dày.

Đồng thời, sau khi ăn, máu lên não sẽ bị thiếu vì thế sau khi ăn mà ngủ ngay rất dễ bị trúng gió. Ngoài ra, khi ngủ quá trình trao đổi chất sẽ bị hạn chế lượng nhiệt sẽ chuyển hóa thành chất béo không có lợi cho cơ thể.

Theo Vietnamplus
  • 33
  • 7.032