Những tiếng ồn ghê rợn nhất

  •   3,33
  • 3.212

Tiếng ồn nào gây khó chịu nhất cho con người? Trevor Cox, một chuyên gia về ứng dụng âm thanh tại Đại học Salford, suốt năm 2006 đã lấy ý kiến về 34 loại tiếng động làm người ta dị ứng nhất (website www.sound101.org) .

(Ảnh: webpanel, TTO)
Kết quả: tiếng ồn gây khó chịu nhất là tiếng nôn ọe (dù trên website này đây không phải là âm thanh tự nhiên mà được các chuyên gia kỹ thuật tạo ra); tiếng cào móng tay trên bảng, tiếng khoan răng của nha sĩ, tiếng kêu khóc của trẻ em (tới 1,1 triệu phiếu biểu quyết cho những âm thanh này). Tiếp theo là tiếng rít của microphone, tiếng ken két của toa tàu trên đường ray và tiếng kêu của mèo lúc về đêm cùng với tiếng chuông điện thoại di động. Trong khi đó tiếng ngáy chỉ ở vị trí 26.

Cuộc nghiên cứu cũng cho thấy có sự cách biệt nam nữ trong việc tiếp nhận các âm thanh trên. Trong đó phụ nữ có xu hướng nhạy cảm với khoảng 25 âm thanh khó chịu, còn nam giới lại dễ bị cáu và ghê sợ nhất tiếng khóc con nít. “Có thể bởi vì vai trò phụ nữ là tự bảo vệ mình và con cái của mình, vì thế họ bình tĩnh hơn trước tiếng khóc của trẻ” - Cox lý giải.

Nhìn chung, những tiếng ồn làm người ta ghê sợ nhất trong xã hội bình thường là tiếng ho, tiếng ngáp, khạc nhổ, tiếng nhai nhồm nhoàm... Cox nói: “Từ quan điểm khoa học, chúng tôi không thể hiểu tại sao một số âm thanh lại ghê rợn với con người như vậy, nhưng chính phản ứng của chúng ta với những âm thanh đó khiến chúng ta là con người”.

TRẦN ĐỨC THÀNH

Theo Guardian, Tuổi trẻ
  • 3,33
  • 3.212