Những tòa nhà “chọc trời” nhất châu Á

  •  
  • 7.339

Bước sang thế kỷ 21, cùng với sự phát triển không ngừng của nền công nghiệp xây dựng thế giới, những tòa nhà chọc trời xuất hiện ngày càng nhiều. Châu Á là một trong những khu vực tụ hội nhiều nhất những công trình kiến trúc cao ngất trời trên toàn cầu. Và đây là hình ảnh của những tòa nhà "chọc trời" nhất châu Á.

Tháp Burj Dubai (Dubai - Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất)

Được thiết kế bởi công ty kiến trúc Mỹ có trụ sở tại Chicago, tháp Burj có độ cao 800m hứa hẹn sẽ làm lu mờ “đỉnh cao” tháp Đài Bắc 101 của Đài Loan khi nó được hoàn thành vào cuối năm 2008. Nó sẽ có 160 tầng và tương lai là một khách sạn, một khu shopping lớn và những căn hộ cao cấp. Thành phố Dubai đã bỏ ra một số tiền lớn để đầu tư nơi đây thành trung tâm tài chính, trung tâm thương mại toàn cầu.

Tháp Hoàng Kim (Busan - Hàn Quốc)

Cuối tháng 1 vừa qua, công ty thiết kế của New York đã chiến thắng cuộc thi mang tầm quốc tế về thiết kế tháp cao nhất châu Á đầu thập kỷ tới, tổ chức bởi chính quyền thành phố Busan, Hàn Quốc. Cao 560 m, tháp thương mại Hoàng Kim(Millennium Tower) có kiến trúc phân nhánh thành 3 tháp.

Tháp Đài Bắc 101 (Đài Loan)

Năm 2004, tòa nhà xoắn ốc cao 509 m này đã vượt qua tòa tháp đôi Petronas ở Malaysia để trở thành tòa nhà cao nhất thế giới. Nó cũng đạt kỷ lục thế giới về tốc độ thang máy nhanh nhất (60.4 km/h)

Trung tâm tài chính Thượng Hải (Thượng Hải - Trung Quốc)

Thượng Hải là trung tâm thương mại của đất nước Trung Hoa và là mảnh đất màu mỡ cho những tòa nhà chọc trời tráng lệ mọc lên. Đến năm 2008, thành phố này sẽ xuất hiện một “nhân” sừng sững 492m, trung tâm tài chính quốc tế Thượng Hải tương lai là khách sạn 5 sao cao cấp và rất nhiều khu bán lẻ. Nó được thiết kế bởi hãng thiết kế Kohn Pedersen Fox và phát triển lên bởi đội ngũ Mori Building của Nhật Bản.

Tháp đôi Petronas (Kuala Lumpur - Malaysia)

Với chiều cao 452 m. tòa tháp đôi lừng danh này được thiết kế bởi kiến trúc sư nổi tiếng Cesar Pelli và được công nhận là tòa tháp cao nhất thế giới vào năm 1998. Sự kết hợp giữa cấu trúc thép, kính và nghệ thuật trang trí của đạo Hồi ở đỉnh tháp tạo nên phần bí hiểm nhất, độc đáo nhất ở tháp.

Tháp Jin Mao (Thượng Hải - Trung Quốc)

Đây là toà nhà cao nhất Trung Quốc. Cao 421m, là một trong những công trình kiến trúc quan trọng của thành phố Thượng Hải. Tên tiếng Anh của nó dịch ra có nghĩa là “Tòa nhà thịnh vượng vàng”.

Trung tâm tài chính quốc tế (Hồng Kông)

Chính nhà kiến trúc sư thiên tài Cesar Pell đã thiết kế ra công trình vĩ đại này. Nó cao 415m và là một trong những địa chỉ kinh doanh thanh thế nhất tại Hồng Kông.

Plaza CITIC (Quảng Châu - Trung Quốc)

Được hoàn thành vào năm 1997, tuy không vươn tới độ cao của tòa nhà Jin Mao nhưng với độ cao 391m nó được ghi nhận là một trong những công trình cao nhất thế giới.

Shun Hing (Sán Đầu - Trung Quốc)

Shun Hing Square là tòa tháp cao 384m và có 69 tầng. Nó được hoàn tất vào năm 1996, trong vòng 1 năm (từ 1996 - 1997), tòa nhà này là tòa nhà cao nhất Trung Quốc cho đến khi CITIC Plaza tại Quảng Châu hoàn tất. Hiện tại nó là tòa nhà cao thứ 4 tại Trung Quốc và được xếp hạng thứ 8 trong các tòa nhà cao nhất thế giới.

Central Plaza (Hồng Kông)

Từ 1992 -1996, Central Plaza đã được liệt vào hàng ngũ những toà nhà cao nhất châu Á. Với độ cao 374 m, nó là ”hoàng đế building” ở Hồng Kông cho đến khi xuất hiện Trung tâm tài chính quốc tế vài năm sau.

Tháp Ngân hàng Trung Quốc (Hồng Kông)

Là một trong những tòa nhà chọc trời nổi tiếng tại Hồng Kông, nó là trụ sở của Ngân hàng Trung Quốc. Tòa nhà cao 367m, 70 tầng được xây dựng vào năm 1989. Đây là tòa nhà cao nhất tại Hồng Kông và châu Á từ năm 1989 đến 1992 và là tòa nhà cao nhất ngoài nước Mỹ năm 1990.

Tòa nhà văn phòng vương quốc (Dubai - Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất)

Hoàn tất xây dựng vào năm 1999, tòa nhà văn phòng vương quốc (Emirates office Tower) có 56 tầng, cao 354m hiện là tòa nhà có người ở cao thứ 12 trên thế giới. Tuy nhiên, đến cuối năm 2008, nó sẽ biến thành "người lùn” trước “anh chàng khổng lồ” Burj Tower cao đến 800m.

Tháp Tuntex Sky (Cao Hùng - Đài Loan)

Còn có tên gọi là Toà tháp T&C, cao 347m,85 tầng được xây dựng từ năm 1994 đến năm 1996 và được khai trương vào năm 1997. Đây là tòa nhà cao nhất tại Cao Hùng và từng là tòa nhà cao nhất tại Đài Loan cho đến khi có sự xuất hiện của tòa nhà chọc trời Đài Bắc 101.

Trần Linh

Theo Businessweek, VTC Vews
  • 7.339