Những tuyệt tác hội họa mang tên Trái đất

  •  
  • 2.010

Cục Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) đã tập hợp và công bố những bức ảnh tuyệt đẹp về Trái đất do các vệ tinh Landsat chụp. Những bức ảnh trong bộ sưu tập "Earth As Art" này được lựa chọn vì chất lượng nghệ thuật hơn là vì các lí do khoa học.

Theo báo Telegraph, chương trình quan sát Trái đất bằng vệ tinh Landsat nằm dưới sự điều hành chung của cả USGS và Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA). Kể từ năm 1972, các vệ tinh Landsat đã bắt đầu sứ mệnh thu thập thông tin về Trái đất từ không gian. Trong bộ sưu tập "Earth As Art", các bức ảnh được thể hiện bằng "màu giả" do các vệ tinh sử dụng cả hai phần hữu hình và vô hình của phổ điện từ.

Ánh sáng cận hồng ngoại là vô hình với mắt người, nhưng thêm nó vào các bức ảnh sẽ cho phép các nhà khoa học "nhìn thấy" bề mặt của Trái đất trong những màu sắc hơi khác tự nhiên.

Hãy cùng chiêm ngưỡng những tuyệt tác hội họa mang tên Trái đất trong bộ sưu tập ấn tượng này:

Các thảm thực vật phù du màu xanh lục khổng lồ bện xoắn trong làn nước sẫm màu quanh hòn đảo Gotland của Thụy Điển ở biển Baltic, tạo nên một bức tranh theo phong cách tác phẩm "Đêm đầy sao" của thiên tài hội họa Van Gogh.

Màu sắc sống động và các hình thù kỳ lạ cùng kết hợp trong bức ảnh có thể khơi gợi trí tưởng tượng về một câu chuyện thần tiên. Mê cung ấn tượng này xuất hiện dọc theo mép Vịnh của Chaunskaya của Nga (hình bán nguyệt màu xanh nước biển) ở đông bắc Siberia. Hai con sông chính, Chaun và Palyavaam, chảy vào vịnh và vịnh đổ vào vào Bắc Băng Dương. Các nhánh hồ và đầm lầy hiện diện khắp khu vực. Chúng được hình thành từ những chỗ sụt lún còn lại sau khi các sông băng rút đi.

Thung lũng Rocky Mountain Trench ngày 1/2/2004. Cái trông như một vtệt sơn đỏ đậm thực chất là là sự tương tác giữa ánh sáng và các đám mây trong dãy núi đá Rocky Mountain (hay còn được gọi là Canadian Rockies). Uốn lượn xuyên qua chúng là một phần của thung lũng Rocky Mountain Trench vốn nằm trải dài từ Montana, Mỹ tới phía nam của vùng lãnh thổ Yukon. Bản chất phản xạ ánh sáng của các đám mây cùng với việc mặt trời xuống thấp đã dẫn đến hiệu ứng đáng ngạc nhiên này.

Sông băng Byrd đang dịch chuyển tương đối nhanh qua dãy núi Transantarctic Mountain ở Nam Cực với tốc độ 0,8 km mỗi năm. Với hơn 180 km chiều dài, dòng sông băng chảy từ cao nguyên Bắc cực (trái) xuống "bức tường" băng đá Ross Ice Shelf (phải). Các dòng chảy dài, sâu rộng bị những dòng chảy ngắn hơn nhiều cắt ngang ở nhiều điểm, tạo thành các vết nứt sâu trong băng gọi là các chỗ nẻ của sông băng. Các mảng màu đỏ dễ thấy đại diện cho các khu vực có đá lộ thiên.


Quần đảo Belcher ngày 21/9/2001: Giống như những vệt màu hồng và xanh trải dài, quần đảo Belcher uốn lượn khắp mảng màu xanh thẳm khắc hoạ vịnh Hudson của Canada. Những cư dân duy nhất trên quần đảo này sống trong thị trấn nhỏ Sanikiluaq, gần cuối phía trên của hòn đảo trung tâm. Bất chấp sự thống trị của màu xanh lục trong bức ảnh, các quần đảo lớm chởm đá này quá lạnh và chỉ có một dải nhỏ thảm thực vật thấp mới sống sót được.

Giống như các thiên hà xa xôi trước những đám mây bụi giữa các vì sao, các tảng băng trôi trên biển, xuyên qua những mảng băng uốn lượn duyên dáng trong vùng nước băng giá của lòng chảo Foxe gần đảo Baffin ở khu vực Bắc Cực thuộc Canada.

Các đám mây trắng phủ bóng trên khu vực Rub' al Khali gần biên giới giữa Arập Xêút và Yemen. Các cồn cát do gió tạo thành là đặc trưng của những sa mạc cát mênh mông hay biển cát. Rub 'al-Khali là sa mạc lớn nhất kiểu này trên thế giới.

Các hình khối nhỏ của thị trấn, cánh đồng và đồng cỏ bao quanh những chỗ uốn lượn của sông Mississippi. Vô số hồ những hồ thắt nút và điểm giao cắt xuất hiện khi dòng sông uốn khúc ở phía nam Memphis, bang Tennessee, trên biên giới giữa hai bang Arkansas và Mississippi (Mỹ).

Nằm dọc theo bờ biển phía đông nam của Greenland, một mạng lưới vịnh hẹp phức tạp làm cầu nối đưa băng đến Đại Tây Dương. Vào mùa hè, các núi băng vừa được tạo thành hoà nhập với các phiến băng trên biển cũng như các đồi, núi già cỗi hơn đã bị thời tiết làm biến dạng. Phần đá lộ thiên trên các đỉnh núi (được nhuộm đỏ trong bức ảnh này) gợi lên một cảnh quan bị ẩn giấu.

Quần đảo Caicos ở phía bắc Caribbe là một điểm tham quan du lịch được ưa chuộng. Nơi này nổi tiếng vì những bãi biển đẹp, nước trong, hoạt động lặn có bình nén khí và các khu nghỉ dưỡng sang trọng.

Theo Vietnamnet
  • 2.010