Những xu hướng chính của phần mềm doanh nghiệp 2007

  •  
  • 61

Dự báo của Oracle VN cho rằng, năm nay sẽ chứng kiến sự chín muồi của các công cụ CNTT chuyên biệt như phần mềm dịch vụ, điện toán lưới, hệ thống hỗ trợ ra quyết định, giải pháp quản lý nhân lực... Không chỉ doanh nghiệp lớn mà cả vừa và nhỏ cũng sẽ cần đến chúng.

Kiến trúc hướng dịch vụ SOA và các chuẩn mở sẽ là nét đặc biệt dễ thấy trong hạng mục đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT) ngày càng tăng của doanh nghiệp. Do các công ty ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang đứng trước sức ép từ thách thức cạnh tranh và lượng khách hàng ngày càng tăng, họ sẽ chú ý hơn đến việc thực hiện SOA như là một nét khác biệt trong hoạt động kinh doanh của mình. Nhờ kiến trúc này, các công ty với cơ sở hạ tầng CNTT linh hoạt và khả năng thích nghi cao sẽ nhạy bén hơn trong kinh doanh, đồng thời giảm được chi phí quản lý.

Các công ty với quy mô khác nhau sẽ tiếp tục tìm cách giảm chi phí đối với hạ tầng cơ sở IT trong hoạt động kinh doanh. Điện toán lưới, với hệ thống chạy song hành Real Application Clusters, công nghệ tích hợp, phần mềm ứng dụng với những chức năng chuyên biệt và các quy trình kinh doanh tương thích... sẽ hỗ trợ đáng kể việc giảm chi phí trong thực thi và quản lý ứng dụng.

Đảm bảo thông tin cập nhật, hoàn thiện và chính xác phục vụ cho kinh doanh sẽ là yếu tố mang tính quyết định. Vì thế, hệ thống hỗ trợ ra quyết định (BI - Business Intelligence) tiếp tục là một ưu tiên đối với các nhà quản lý CNTT (CIO). Một cuộc điều tra của hãng tư vấn Gartner tiến hành đầu năm 2006 với 1,400 CIO đã xếp "thông tin kinh doanh" là ưu tiên công nghệ số 1.

Từ trước đến nay, BI luôn được coi là phân tích hậu kỳ, giống như việc báo cáo và các ứng dụng dạng truy vấn. Làn sóng tiếp theo của BI sẽ là việc nó được sử dụng rộng rãi hơn ở các doanh nghiệp trong quá trình mở rộng, nhằm có được những thông tin mang tính phân tích chiến lược, được cập nhật liên tục. Các công ty sẽ có được tầm nhìn kinh doanh hoàn thiện hơn và kịp thời. Đồng thời, họ cũng sẽ điều phối hoạt động và các quy trình một cách có hiệu quả hơn, thông qua việc kết hợp giữa cơ sở dữ liệu với các ứng dụng mang tính phân tích, cũng như đưa công cụ BI vào quy trình kinh doanh.

Một xu hướng đáng chú ý khác trong năm nay sẽ là sự chấp nhận và nhu cầu ngày càng tăng đối với “phần mềm dưới dạng dịch vụ” (SaS). Đây là thuật ngữ mô tả hình thức tiếp theo của việc cung cấp, triển khai và quản trị phần mềm. Trên thực tế, ngày càng nhiều công ty ở châu Á - Thái Bình Dương nói riêng và trên thế giới nói chung nhìn nhận giá trị của phần mềm như là một dịch vụ. Họ mong muốn đội ngũ chuyên gia công nghệ thông tin chủ chốt của mình không còn phải lo "chăm sóc" mảng phần mềm nữa mà tập trung vào những hoạt động mang lại giá trị lợi nhuận cao.

Với việc thuê nhà cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp bên ngoài quản lý những cấu phần chủ chốt trong hệ thống hạ tầng, doanh nghiệp giảm được chi phí CNTT, xác định được rõ ràng ngân sách hàng tháng dành cho lĩnh vực này và đồng thời nâng cao thêm độ tin cậy, mức sẵn sàng, khả năng mở rộng và sự an toàn của hệ thống CNTT nội bộ.

Theo VnExpress
  • 61