Những ý nghĩ sai lầm trong cuộc sống mà chúng ta vẫn tin (2)

  •  
  • 8.164

Rất nhiều quan niệm được biết đến rộng rãi, và được tin như một sự thật hiển nhiên. Chúng ta phải luôn nghi ngờ, và thực hiện những nghiên cứu để tìm ra sự thật ẩn chứa đằng sau đó. Và sau đây là những gì chúng ta cần phải chú ý.

>>> Những ý nghĩ sai lầm trong cuộc sống mà chúng ta vẫn tin

Quá trình chuyển hoá cơ bản chậm làm bạn béo hơn

Khi cơ thể bạn chuyển hoá nhanh, nó sẽ sử dụng nhiều năng lượng hơn. Điều này có nghĩa những người có thân hình cân đối và khoẻ mạnh sẽ chuyển hoá nhanh hơn những người béo chăng? Không hẳn là như vậy. ABC News đã phỏng vấn bác sĩ Jim Levine, nhà nghiên cứu về béo phì tại Mayo Clinic, người đã thực hiện nhiều thí nghiệm trên cả người béo và người gầy.

Những gì ông tìm ra hoàn toàn trái ngược với ý kiến trên. Từ hai bệnh nhân trong nghiên cứu, Kathy Strickland gầy hơn và Dawn Campion béo hơn, ông kết luận: các chỉ số của Dawn đều cao hơn vì qua hàng loạt các thí nghiệm, một người béo phì luôn có chuyển hoá cơ bản cao hơn một người gầy. Chuyển hoá cơ bản của một người là số calo người đó “đốt cháy” để giữ cho cơ thể ở một mức nào đó, vậy nên nếu cơ thể của bạn béo hơn thì chuyển hoá cơ sở của bạn cũng cao hơn người gầy.

Bác sĩ Levine kết luận rằng, những vấn đề về cân nặng không liên quan nhiều đến chuyển hoá cơ bản của người ấy, mà chủ yếu liên quan tới lối sống. Quả thực như vậy, bạn sẽ trở nên béo phì nếu không thực hiện chế độ ăn kiêng, không tập thể dục, và còn rất nhiều vấn đề khác. Đây là một câu chuyện phức tạp, và tốc độ chuyển hoá của cơ thể không liên quan lắm.

 Bạn sẽ bị cảm lạnh trong điều kiện thời tiết lạnh và ẩm

Chắc chắn là mẹ bạn đã từng nói với bạn rằng, hãy mặc áo khoác vào, nếu không sẽ bị cảm lạnh đấy. Và chắc hẳn bạn cũng chưa bao giờ bị ốm khi mà chỉ uống một ít nước lạnh hay hít nhiều khí lạnh ngoài trời. Dù cho bạn có thể cảm thấy chút khó chịu, bạn cũng không thể bị ốm được khi mà chỉ chạy ra ngoài trời lạnh. Bạn bị ốm là do virus - chính xác là rhinovirus - và virus đó là do có người lây truyền cho bạn. Mark Leyner và Dr. Billy Goldberg, tác giả của cuốn sách Why Do Men Have Nipples? đã đưa ra lời giải thích.

Thời tiết lạnh và ẩm ướt không thể làm bạn bị cảm lạnh được, nhưng rất ít người chấp nhận sự thật này. Cảm lạnh bình thường là do virus. Những con virus này ở khắp mọi nơi, và bạn khó có thể tránh được chúng. Khi bạn tiếp xúc với một ai đó đang bị ốm, bạn rất có thể sẽ bị lây virus từ người ấy, vậy nên hãy hạn chế giao tiếp với ai đang bị ốm, và tốt nhất là hãy rửa tay thường xuyên nữa. Không ngủ đủ giấc hay ăn không đủ chất có thể làm suy giảm hệ thống miễn dịch của bạn. Hãy nhớ rằng, thuốc kháng sinh không có tác dụng với cảm cúm thông thường, thuốc kháng sinh chỉ có tác dụng với vi khuẩn thôi. Vì vậy, nghỉ ngơi cho tốt, ăn uống đầy đủ, và bạn sẽ không bị ốm vì mấy thứ vớ vẩn như trời lạnh hay mưa to...

Nếu điều này là đúng, vậy thì tại sao người ta hay bị ốm vặt khi trời trở lạnh? Không có câu trả lời chính xác cho câu hỏi này, nhưng theo tờ New York Times thì có một vài giả thiết. Vì cảm cúm lây lan bằng cách truyền virus từ người này sang người khác, mà mùa đông thì mọi người thường ở trong nhà nhiều hơn là đi ra ngoài đường. Vậy nên vào mùa đông bạn sẽ thường xuyên ở xung quanh mọi người trong một không gian hẹp nào đó. Nếu một ai đó bị ốm, sẽ là một cơ hội tuyệt vời để virus lây lan. Dù sao thì, hãy cố gắng giữ khoảng cách để không bị lây ốm nhé.

Đầu bạn toả nhiệt nhiều hơn các bộ phận khác

Trời lạnh. Bình thường đầu bạn vẫn ấm, thế nên có vẻ như đi ra ngoài đường với đầu trần thì sẽ không tốt, bạn sẽ bị mất nhiệt một cách nhanh chóng. Dù ý kiến trên có vẻ có lý, nhưng thực tế nhiệt lượng toả ra từ đầu bạn không nhiều hơn các bộ phận khác của cơ thể.

Theo nhà nghiên cứu về sức khoẻ trẻ em Rachel C. Vreeman và trợ giảng Aaron E. Carrol giải thích, thì câu chuyện này bắt nguồn từ một nghiên cứu của quân đội, các đối tượng nghiên cứu được mặc một bộ đồ giúp sống sót trong giá rét (arctic survival suits) nhưng bộ đồ này không có mũ, và sau đó đo sự thay đổi nhiệt độ cơ thể. Vì chỉ có duy nhất đầu không được che chở, nên phần lớn nhiệt lượng được toả ra qua đầu của họ.

Nhiều nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, không có sự liên quan rõ ràng giữa nhiệt lượng cơ thể mất đi và cái đầu của bạn. Bất kì phần cơ thể nào không được che phủ, nhiệt lượng đều có thể qua đó mà đi ra ngoài và làm nhiệt độ cơ thể giảm đi tương ứng. Vậy nên, nếu ngoài trời lạnh, bạn nên tự bảo vệ cơ thể của mình. Còn việc bạn có muốn đội mũ để bảo vệ đầu mình hay không, điều này hoàn toàn là do bạn.

Bạn có thể chữa vết rắn cắn bằng cách hút hết chất độc từ vết cắn

Nghe có vẻ hợp lý, nhưng thực ra việc hút chất độc từ vết rắn cắn khá là bẩn và thực sự là một ý kiến tồi. Theo Mark Leyner và Dr. Billy Goldberg, tác giả cúa cuốn Why Do Men Have Nipples? làm vậy có thể dẫn đến nhiễm trùng vùng bị rắn cắn. Thay vào đó, bạn nên làm theo những hướng dẫn của hội chữ thập đỏ Mỹ:

1. Rửa sạch vết cắn bằng nước và xà phòng.

2. Cố định nơi bị rắn cắn, không cử động và cố gắng để vết cắn thấp hơn tim.

3. Đưa người bị rắn cắn đi đến bệnh viện ngay lập tức.

Trong một vài trường hợp, bạn có thể buộc garo trên vết rắn cắn để làm chậm việc chất độc lan ra khắp cơ thể. Hãy nhớ làm như vậy và đừng cố gắng hút chất độc ra.

Sẽ rất nguy hiểm khi đánh thức một người đang mộng du

Thực tế là sẽ rất nguy hiểm khi không đánh thức người bị mộng du, nhưng nhiều người luôn tin vào điều ngược lại, vì có thể, một số người từng bị ăn tát khi cố gắng gọi bạn mình đang bị mộng du dậy, họ giật mình, và...

Người mộng du thường hay bị giật mình khi họ tỉnh dậy ngoài chiếc giường của mình hay ở ngoài khu vực cắm trại... Vì chưa kịp định hình, những người mộng du vừa tỉnh dậy sẽ không biết bạn là ai và sẽ trở nên sợ hãi. Nhưng, rõ ràng, việc để họ đi bất kì đâu họ muốn sẽ nguy hiểm hơn nhiều so với việc khiến họ giật mình một chút. Tờ New York Times đã phỏng vấn bác sĩ Ana C. Krieger, giám đốc Trung tâm nghiên cứu về giấc ngủ cho biết rằng, chúng ta nên đưa những người bị mộng du trở lại giường của họ. Hãy gọi họ dậy nếu bắt buộc phải làm thế, nhưng tốt nhất là đưa họ trở về nơi nằm ngủ.

Theo Genk
  • 8.164