Những yếu tố quyết định sự lan rộng của đám cháy rừng

  •  
  • 256

Sự lây lan của cháy rừng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: gió, thảm thực vật, địa hình...

Gió cung cấp oxy làm lửa cháy mạnh hơn và ảnh hưởng đến hướng di chuyển của đám cháy. Gió còn có thể thổi than hồng và các vật nhỏ bốc cháy đi xa, băng qua các đai trắng phòng lửa khiến đám cháy "nhảy cách" và lan rộng hơn.

Trong khi đó, thảm thực vật đóng vai trò làm nhiên liệu cho đám cháy. Thảm thực vật các nhiều và khô, ngọn lửa càng lớn và lan nhanh hơn. Cháy rừng có thể lây lan với tốc độ lên tới 5km/h.

Bên cạnh thảm thực vật, thảm lá khô dưới mặt đất là nhiên liệu hoàn hảo "tiếp sức" cho đám cháy.

Cháy rừng
Gió cung cấp oxy làm lửa cháy mạnh hơn và ảnh hưởng đến hướng di chuyển của đám cháy.

Địa hình đồi núi cũng ảnh hưởng đến tốc độ lây lan của cháy rừng, ngọn lửa sẽ lan nhanh hơn nếu đám cháy leo dốc và ngược lại, giảm tốc khi đám cháy xuống dốc.

Ngay sau khi phát hiện cháy rừng, công tác chữa cháy sẽ được thực hiện trên không và dưới mặt đất. Các máy bay chữa cháy hoặc thủy phi cơ có thể được huy động mang theo nước hoặc các chất chống cháy để dập lửa tư trên không.

Loại máy bay chữa cháy của hãng Canadair mỗi lần bay có thể mang theo 6000 lít nước thả xuống đám cháy.

Dưới mặt đất, các nhân viên chữa cháy sẽ triển khai đội hình dập lửa. Có 2 chiến thuật chữa cháy.

  1. Một là chữa cháy trực tiếp (thường áp dụng với đám cháy vừa và nhỏ). Đội ngũ sẽ tiếp cận đám cháy gần nhất có thể, bao vây từ mọi phía, nhưng tập trung vào hướng ngọn lửa tới để chặn đứng đám cháy.
  2. Chiến lược thứ hai là chữa cháy gián tiếp (thường áp dụng cho những đám cháy lớn). Bẳng cách thiết lập một dàn xe cứu hỏa đứng chờ đám cháy tới rồi dập tắt, hoặc tạo ra một đường băng trắng bao quanh ngọn lửa bằng cách loại bỏ tất cả các nhiên liệu cháy.

Trong một số trường hợp, các nhân viên cứu hỏa có thể chủ động đốt rừng "chiến thuật" (phương pháp đốt chặn) bằng cách, đốt ngược chiều đám cháy để hai ngọn lửa gặp nhau và tự tắt do hết nhiên liệu cháy/

Cập nhật: 01/06/2018 Theo VNE
  • 256