Nhuộm tóc không dùng hóa chất

  •   52
  • 2.753

Các kỹ sư tại Đại học New Mexico và Phòng thí nghiệm quốc gia Los Alamos (Mỹ) đang nghiên cứu áp dụng công nghệ chùm ion hội tụ (FIB) để trang trí trên nhiều chất liệu khác nhau, trong đó có tóc. Nghiên cứu bắt nguồn từ ý tưởng làm thay đổi màu tóc mà không cần tới hóa chất của Giáo sư Bruce Lamartine cách đây 5 năm.

Nhuộm tóc không dùng hóa chất

Dự án của Giáo sư Lamartine và đồng nghiệp Zayd Leseman tập trung tìm hiểu kỹ thuật khắc "lưới nhiễu xạ" trên từng sợi tóc để phản chiếu ánh sáng theo cách đặc trưng. Sử dụng FIB, vốn đã được ứng dụng trong sản xuất thiết bị điện tử, họ đã tạo ra những lọn tóc có thể phản chiếu các tần số ánh sáng đặc trưng dựa vào khoảng cách và độ dày của chúng. Tiếp theo, họ dùng các kiểu khắc hình xoắn ốc Archimedean và hyperbol để có được sự phản chiếu ánh sáng theo cách đặc biệt làm thay đổi màu sắc tóc. Ý tưởng này được thử nghiệm trên tóc đen, nâu và vàng. Kết quả cho thấy kỹ thuật này hiệu quả nhất trên tóc nâu.

Để kỹ thuật này trở nên thiết thực, các kỹ sư cho rằng cần phát triển một thiết bị giống như máy duỗi tóc, sử dụng công nghệ FIB để tạo ra sự thay đổi màu dài lâu trên tóc. Người dùng cũng có thể thay đổi các "lưỡi kẹp tóc" trên thiết bị tùy vào màu sắc mà họ muốn nhuộm.

Giáo sư Leseman cho biết, cách nhuộm thứ nhất là áp dụng kỹ thuật mới trực tiếp trên tóc và màu mới sẽ không đổi cho đến khi tóc mọc dài ra. Cách thứ hai là phát triển loại kem xả dùng cho chiếc máy duỗi tóc được thiết kế đặc biệt để phủ màu lên tóc. Với cách này, bạn dễ dàng gội sạch màu nếu không thích.

Với việc có thể nhuộm tóc đủ màu mà không có hại như thuốc nhuộm hóa chất, công nghệ này hứa hẹn sẽ được nhiều người ưa chuộng khi ra mắt thị trường.

Theo Báo Cần Thơ, Daily Mail
  • 52
  • 2.753