Nhường nhịn - Bí quyết để kiến lách qua đám đông

  •  
  • 443

Mời anh đi trước, không, mời anh! Kiến có thể dạy chúng ta cách tốt nhất để làm dịu một đám đông đang hoảng loạn.

Một đám đông nháo nhác có thể được giải tán nhanh hơn bằng cách đặt những loại vật cản nào đó trên đường đi, các nhà nghiên cứu Australia tuyên bố sau khi đã học được bài học từ cách kiểm soát đám đông của kiến.

Trợ lý giáo sư Martin Burd từ Đại học Monash đang sử dụng kiến Argentina (Linepithema humile) để mô hình hoá hành vi của những nhóm người hoảng loạn.  Ông cho biết nghiên cứu sơ bộ trên loài này đã ủng hộ nghịch lý "chậm hơn sẽ nhanh hơn" về ứng xử của đám đông.

Kiến Argentina - Linepithema humile

Kiến Argentina - Linepithema humile
(Ảnh: Forestandbird)

"Nếu tốc độ di chuyển trung bình của mỗi cá nhân giảm xuống, toàn thể đám đông sẽ di chuyển nhanh hơn, và lũ kiến đang thực sự làm điều đó", ông nói. "Khi hoảng sợ, kiến không phản ứng giống như con người. Chúng tiếp tục bình tĩnh và lịch sự đối với nhau. Chúng không cố gắng cứu lấy mạng sống của chính mình, mà cư xử để tạo sự tốt nhất cho cả nhóm".

Mặc dù con người khó có thể học tập sự hy sinh của kiến Argentina, song Burd cho rằng những đám đông hoảng loạn có thể được điều khiển để di chuyển trật tự hơn thông qua các thiết kế cao ốc thông minh.

"Chỉ đơn giản là đặt một cái cột ở trước cửa ra vào, bạn sẽ làm tăng tốc độ di chuyển", Burd nói. "Việc gặp vật cản sẽ ngăn không cho người ta chen nhau khi đi qua cửa".

Một đề xuất khác là đặt một dải phân cách trên hành lang để tạo ra những những làn đường, làm chậm lại tốc độ di chuyển và khiến cho dòng giao thông trật tự hơn.

Burd cho biết lợi ích thiết thực của nghiên cứu là trong các thảm họa thường gặp như hoả hoạn. Ông cũng dự định sẽ làm việc với các chuyên gia kỹ thuật giao thông để phát triển những hệ thống kiểm soát tốt hơn dòng luân chuyển của đám đông.

T. An

Theo ABConline, Vnexpress
  • 443