Nigeria xây trường học nổi

  •  
  • 1.211

Khi mực nước biển toàn cầu ngày càng cao và lụt lội ngày càng xảy ra nhiều, các kiến trúc sư đang hướng tới xây dựng các công trình trên mặt nước. Trường học nổi ở Makoko, Nigieria là một dự án như thế.

Từ lâu, người dân sống ở Makoko thuộc thành phố Lagos đã xây nhà nổi để sinh sống, buôn bán. Nhưng khu vực này chỉ có một trường tiểu học nên sáng kiến về trường học nổi được người dân nhiệt liệt hưởng ứng.

Trường học nổi thực ra là một công trình lắp ghép hình tam giác của NLE – một cơ quan có sứ mệnh thay đổi kiến trúc ở những thành phố đang phát triển.

Mô hình trường học nổi Makoko đang được xây dựng.
Mô hình trường học nổi Makoko đang được xây dựng. (Ảnh: Internet)

Tòa nhà nổi 3 tầng này sẽ đứng trên mặt nước nhờ một hệ thống sàn làm từ 256 thùng nhựa. Tường và trần chủ yếu làm từ gỗ và trường học được thắp sáng bằng các tấm năng lượng mặt trời.

Trường học có đủ chỗ cho 100 học sinh và thậm chí còn có sân chơi và không gian trồng cây.

Theo kiến trúc sư Kunle Adeyemi thuộc NLE, sử dụng công trình nổi có nghĩa là không phải phụ thuộc vào nền đất vì nền đất quanh Makoko rất yếu.

Ông Kunle cho biết, do mực nước ở đây thay đổi thường xuyên nên họ muốn một thiết kế phù hợp với điều kiện này.

Ông Kunle hi vọng thiết kế của ông sẽ đi tiên phong trong quá trình phát triển bền vững ở Lagos và ông có tham vọng thay thế toàn bộ khu ổ chuột Makoko bằng một thành phố nổi.

Theo báo cáo tiến độ dự án, trường học nổi sẽ hoàn tất vào cuối tháng 3 này. Còn các ngôi nhà nổi sẽ được xây xong vào cuối tháng 9 và đến năm 2014, dự án cộng đồng nổi Lagos sẽ hoàn thành.

Theo Báo Tin Tức
  • 1.211