Nissan sản xuất xe chạy bằng pin nhiên liệu để bảo vệ môi trường

  •  
  • 612

Tập đoàn ô tô Nissan hôm nay vừa thông báo sẽ đưa vào hoạt động dòng xe chạy bằng pin nhiên liệu thế hệ mới vào đầu năm 2010 tại Nhật Bản và Bắc Mỹ. Kế hoạch trên nằm trong chiến lược bảo vệ môi trường của tập đoàn này.

Tại một cuộc họp báo ở Tokyo, ông Toshiyuki Shiga, Chánh văn phòng của Nissan, cho biết tập đoàn sẽ giới thiệu động cơ dầu mới giúp nâng cao hiệu quả sử dụng nhiên liệu đồng thời giảm lượng khí thải carbon dioxide tương đương với lượng khí thải của động cơ diesel. Công ty cũng sẽ giới thiệu dòng xe chạy bằng pin nhiên liệu thế hệ mới: những chiếc xe này sẽ hoạt động nhờ khí oxy trong không khí kết hợp với khí hydro trữ trong thùng nhiên liệu và sản sinh ra hơi nước hoàn toàn vô hại.

Ông Shiga cũng cho biết Nissan đang lên kế hoạch phát triển loại “xe 3 lít” - có thể đi được quãng đường 100 km chỉ với 3 lít dầu. Công ty hy vọng mẫu xe mới này sẽ ra mắt tại Nhật vào năm 2010.

Để đáp ứng nhu cầu các loại xe sạch hơn, an toàn hơn và hiệu quả sử dụng nhiên liệu cao hơn đang ngày càng gia tăng, một số tập đoàn ô tô hiện đã thành lập các nhóm hợp tác để chia sẻ chi phí và đẩy nhanh tốc độ phát triển. Chẳng hạn các tập đoàn General Motors, DaimlerChrysler AG và BMW AG hiện đang hợp tác phát triển một hệ thống xe lai (vận hành cả bằng xăng và điện) để cạnh tranh với Toyota, Honda và Ford.

Ông Toshiyuki Shiga trong vòng vây của báo chí sau khi công bố kế hoạch mới của Nissan

Ông Toshiyuki Shiga trong vòng vây của báo chí sau khi công bố kế hoạch mới của Nissan (Ảnh: AP)

T.VY

Theo AP, Tuổi trẻ
  • 612