Nở vú - chuyện thường gặp ở đàn ông

  •  
  • 1.491

Một nửa số đàn ông sẽ phải trải qua tình trạng các mô vú to ra ở thời điểm nào đó trong đời, một báo cáo vừa tiết lộ trên tạp chí Y học Anh. Tác giả báo cáo là Glenn Braunstein, Chủ nhiệm khoa Y tại Trung tâm Y học Cedars-Sinai ở Los Angeles, Mỹ.

"Tình trạng khó nói" này phổ biến nhất trong thời kỳ vị thành niên, với tỷ lệ xuất hiện lên đến 65% ở các bé trai tuổi 13 hoặc 14, mặc dù trong một số trường hợp nó thoảng qua đến mức không được nhận ra.

Hiện tượng to vú ở đàn ông.
(Ảnh: clinicalmind)

Triệu chứng vú nở xảy ra khi cơ thể các bé trai trong giai đoạn dậy thì sản xuất quá thừa estrogen, trước khi testosterone sinh ra và át chế ở giai đoạn trưởng thành. Và nó sẽ biến mất trong vòng vài tháng.

Glenn Braunstein cho biết ông muốn thông tin cho các bác sĩ và cánh mày râu biết rõ rằng phần lớn các trường hợp như vậy không phải là "nữ hoá" và chẳng có gì đáng xấu hổ cả. Ngay cả nếu người ta quá quan tâm đến nó, thì các biện pháp điều trị như uống thuốc và phẫu thuật cũng rất hiệu quả.

Nhưng thực tế vẫn có trường hợp tình trạng vú nở kéo dài vĩnh viễn. Đặc biệt với những người đàn ông lớn tuổi, việc suy giảm testosterone có thể làm bộ ngực to ra mà không có hy vọng biến mất. Hầu hết trường hợp này là vô hại, ngoại trừ số hiếm là ung thư vú.

T. An

Theo Tân Hoa Xã, Vnexpress
  • 1.491