Nobel Hóa học thuộc về một người Đức

  •  
  • 195

Nhà khoa học Gerhard Ertl của Đức đã được nhận món quà sinh nhật lần thứ 71 đầy bất ngờ. Đó là giải Nobel Hóa học cho công trình nghiên cứu về các phản ứng hóa học xảy ra trên bề mặt cứng.

Công trình của ông có ứng dụng trong các lĩnh vực như quy trình tạo phân bón, sản xuất bộ phận chuyển hóa chất xúc tác và công nghệ tế bào nhiên liệu hydro.

Gerhard Ertl, tại Viện nghiên cứu Fritz-Haber của Đức, phát biểu: "Đây là món quà sinh nhật lớn nhất mà ai đó có thể. Khi một người Đức được nhận giải Nobel Vật lý hôm qua, tôi đã nghĩ rằng sẽ không có người Đức nào khác được trao giải Nobel Hóa học. Đây thực sự là một vinh dự lớn nhất trong cuộc đời của một nhà khoa học".

Giáo sư hóa học vật lý Gerhard Ertl.
(Ảnh: AFP)

Một thành viên của Hội đồng trao giải Nobel nhận xét: "Chúng ta vẫn nghĩ hóa học là những gì giống chất lỏng hay khí. Nhưng hóa học mặt cứng rất thú vị về mặt khoa học và cũng quan trọng về mặt thực tiễn. Hóa học cũng xảy ra ở các bề mặt cứng. Hãy nghĩ về rỉ sắt, bộ phận chuyển hóa chất xúc tác trên ống xả của xe hơi, nghĩ về các công nghệ như tế bào nhiên liệu. Trong mọi trường hợp này, nó đều là hóa học bề mặt".

Ngành khoa học hiện đại về hóa học bề mặt xuất hiện từ những năm 1960, bắt nguồn từ các quy trình sử dụng trong ngành công nghiệp bán dẫn. Nhận thấy được tầm quan trọng của nó, giáo sư Ertl dần dần đã tạo ra một phương pháp học cho hóa học bề mặt bằng cách chứng minh các quy trình thử nghiệm khác nhau sẽ được sử dụng như thế nào để tạo ra một bức tranh hoàn chỉnh cho phản ứng bề mặt.

Lĩnh vực khoa học này đỏi hỏi các thiết bị tiên tiến để quan sát từng lớp nguyên tử và phân tử phản ứng thế nào trên một bề mặt nguyên chất, chẳng hạn như kim loại. Sự ô nhiễm có thể làm tiêu tan mọi sự đo lường, vì vậy để có được một bức tranh hoàn chỉnh về phản ứng hóa học cần tới sự chính xác cao và sự kết hợp của rất nhiều kỹ thuật thí nghiệm khác nhau.

Hội đồng trao giải Nobel nhận định, giáo sư Ertl đã "đặt nền móng cho một trường phái tư duy khi chứng tỏ rằng các kết quả đáng tin cậy có thể đạt được trong lĩnh vực nghiên cứu đầy khó khăn này".

"Cái nhìn của ông đã tạo ra nền tảng khoa học cho ngành hóa học bề mặt hiện đại. Phương pháp học của ông được sử dụng trong cả nghiên cứu hàn lâm và sự phát triển của các quy trình hóa học thuộc các ngành công nghiệp thực tiễn".

M.T.

Theo BBC, Vnexpress
  • 195