Nobel Y học 2015 dành cho nhà nghiên cứu chống ký sinh trùng

  •  
  • 410

Các nhà khoa học đến từ Ireland, Nhật Bản, Trung Quốc đã giành giải Nobel Y học năm nay nhờ những phát hiện liên quan đến điều trị chống nhiễm trùng do giun đũa ký sinh và bệnh sốt rét.

Nghiên cứu về ký sinh trùng đoạt giải Nobel 2015

Nhà khoa học William C. Campbell, người Ireland, và Satoshi Ōmura, quốc tịch Nhật Bản, đã phát minh ra loại thuốc mới mang tên Avermectin, giúp hạ thấp số ca mắc bệnh mù sông (River Blindness) và bệnh giun chỉ bạch huyết (Lymphatic Filariasis). Đây là hai bệnh do ký sinh trùng gây ra. Theo Hội đồng Nobel, Avermectin cũng có hiệu quả đối với một số loại bệnh ký sinh trùng khác.

Nobel Y học 2015 dành cho nhà nghiên cứu chống ký sinh trùng
Hội đồng Nobel công bố người giành giải Nobel Sinh lý học và Y khoa 2015. (Ảnh: Fredrik Sandberg/AP).

Nhà khoa học Trung Quốc Youyou Tu là người tạo ra Artemisinin, loại thuốc giúp giảm đáng kể tỷ lệ tỷ vong ở các bệnh nhân mắc bệnh sốt rét.

Hội đồng Nobel cho biết, các phát hiện trên "đã mang đến cho loài người những biện pháp mới hiệu quả để chống lại các loại bệnh gây đang ảnh hưởng đến hàng trăm triệu người mỗi năm".

Nobel Y học 2015 dành cho nhà nghiên cứu chống ký sinh trùng
Chân dung ba nhà khoa học giành giải Nobel Y học 2015. (Ảnh: Jonathan Nackstrand/AFP).

Campbell là nghiên cứu sinh danh dự tại Đại học Drew ở Madison, New Jersey, Mỹ. Ōmura là giáo sư danh dự ở Đại học Kitasato, Nhật. Bà Tu là giáo sư tại Viện y học Cổ truyền Trung Quốc.

Giải Nobel Y học trị giá 953.500 USD được trao cho những cá nhân có khám phá nổi bật giúp nâng cao hiểu biết về sự sống và y học. Quyết định trao giải do Hội đồng Nobel tại Viện Karolinska ở Stockholm, Thụy Điển, đưa ra.

Theo VnExpress
  • 410