Nói cao thêm 9 cm trong vũ trụ, phi hành gia Nhật lên tiếng xin lỗi

  •  
  • 899

Phi hành gia Nhật Bản đã lên tiếng xin lỗi sau khi nói ông cao thêm 9cm kể từ khi lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) vào khoảng ba tuần trước.

Theo BBC, phi hành gia Norishige Kanai nói rằng hệ thống đo lường có vấn đề đã đưa ra con số không chính xác về chiều cao của ông.

"Tôi rất xin lỗi vì thông tin sai sự thật", ông Kanai đăng tải trên mạng xã hội Twitter, đồng thời cho biết thực tế ông chỉ cao thêm 2cm.

Phi hành gia Norishige Kanai (ngoài cùng bên trái) trước khi bắt đầu hành trình đến ISS.
Phi hành gia Norishige Kanai (ngoài cùng bên trái) trước khi bắt đầu hành trình đến ISS. (Ảnh: Reuters).

Trước đó, phi hành gia Nhật Bản đăng tải thông tin rằng ông đã được kiểm tra chiều cao sau khi du hành vào vũ trụ. Kết quả cho thấy chiều cao của ông Kanai đã tăng thêm 9 cm.

"Tôi đã tăng trưởng như một loài cây trong suốt ba tuần qua... Tôi hơi lo lắng vì không biết liệu tôi có ngồi vừa chỗ trên tàu Soyuz khi trở về hay không", ông Kanai đăng tải lên mạng xã hội.

Thông tin trên lập tức khiến nhiều người hoài nghi bởi thông thường, con người chỉ cao thêm từ 2-5 cm sau khi vào vũ trụ. Nguyên nhân của điều này bắt nguồn từ việc ở trong môi trường không trọng lực khiến xương sống của họ bị kéo giãn. Tuy nhiên, sau khi trở lại Trái Đất, chiều cao của các phi hành gia sẽ trở lại như mức ban đầu.

Ông Norishige Kanai cùng các phi hành gia khác lên tàu vũ trụ Soyuz từ hơn 3 tuần trước và dự kiến sẽ trở về Trái Đất vào tháng 6 tới.

Tàu Soyuz do Nga chế tạo để đưa các phi hành gia rời khỏi và trở về Trái Đất. Nó chỉ có ghế ngồi với chiều cao nhất định dành cho các phi hành gia. Vì vậy, bất cứ ai có chiều cao tăng đột biến đều có thể gặp vấn đề lớn khi vận hành con tàu.

Cập nhật: 11/01/2018 Theo Zing
  • 899