Nói chuyện về chính trị tốt cho công việc

  •  
  • 753

Một nghiên cứu mới đã cho thấy việc nhắc tới vấn đề chính trị trong văn phòng có thể tăng cường sự hài lòng trong công việc và gia tăng các cam kết trong một tập thể.

Theo Live Science, nghiên cứu này chỉ đúng nếu những cuộc thảo luận về chính trị được diễn ra tự do và thoải mái giữa hai bên. Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy rằng nếu người lao động bị ép buộc phải chấp nhận quan điểm chính trị của người khác, ví như quan điểm của người quản lí chẳng hạn, họ sẽ chịu những tác động tiêu cực tại nơi làm việc, thậm chí, có thể dẫn tới sự trả đũa nơi công sở.

Nhìn chung, 40% người được hỏi nói rằng họ chịu áp lực khi phải chấp nhận những quan điểm chính trị của người quản lí, trong khi 55% người lao động cho biết họ chịu áp lực này từ đồng nghiệp. Tuy nhiên, nghiên cứu cũng đưa ra những số liệu tích cực về việc nói chuyện chính trị với đồng nghiệp và người quản lí, có đến 55% người lao động nói rằng họ đã có cuộc đối thoại tích cực về chính trị với các ông chủ, trong khi 79% có các cuộc trò chuyện thoải mái về vấn đề này với đồng nghiệp.

Những cuộc thảo luận về chính trị có thể mang lại ảnh hưởng tích cực nếu nó diễn ra tự do và thoải mái.
Những cuộc thảo luận về chính trị có thể mang lại ảnh hưởng
tích cực nếu nó diễn ra tự do và thoải mái. (Ảnh: Shutterstock)

Merideth Ferguson, một trong những đồng tác giả của nghiên cứu này cho biết: “Nghiên cứu về mối liên hệ giữa những cuộc trò chuyện chính trị và việc xúc tiến công việc đã chứng minh rằng vấn đề chính trị có ảnh hưởng hết sức sâu rộng, không chỉ đối với người lao động mà còn với cả gia đình của họ”.

Tuy nhiên, tác động tiêu cực của nó cũng khó lòng tránh khỏi. Trên thực tế, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng các vấn đề xuất phát từ bất đồng chính trị xảy ra ở nơi làm việc có thể ảnh hưởng rất nhiều tới cuộc sống gia đình. Đặc biệt, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy nhiều nhân viên có những xung đột gia đình mà nguyên nhân chủ yếu là do chồng hoặc vợ của họ có ý định tìm nơi khác để làm việc do bất đồng quan điểm chính trị với đồng nghiệp hoặc người quản lí.

John Ferguson, một trong những tác giả của nghiên cứu này cũng cho biết thêm: “Nhiều nơi làm việc có các chính sách hạn chế đưa ra những phát biểu chính trị nhưng không có những nghiên cứu thực tế hỗ trợ cho điều này. Nhiều nơi làm việc, người lao động đã bỏ lỡ những lợi ích của các thảo luận chính trị, đặc biệt là khi thảo luận được xử lí một cách thích hợp. Nói về chính trị tại nơi làm việc không nhất thiết là một điều xấu. Trên thực tế, nếu người quản lí và nhân viên của họ có thể có một cuộc thảo luận về chính trị một cách thoải mái, nhân viên sẽ thấy hài lòng hơn với công việc và thực hiện những cam kết sâu hơn với tập thể".

Nghiên cứu này được dựa trên những phản hồi của 304 công nhân và các cặp vợ chồng.

Theo Báo Đất Việt, Livescience
  • 753