Nỗi sợ béo luôn ám ảnh phái đẹp

  •  
  • 960

Một nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng ngay cả những phụ nữ không quan tâm đến ngoại hình của bản thân vẫn không muốn thừa cân. 

Trong tiềm thức phụ nữ luôn sợ thừa cân, ngay cả khi họ không quan tâm nhiều đến ngoại hình. Ảnh: sheknows.com.


Livescience cho biết, các nhà khoa học Brigham Young, Mỹ tuyển 10 phụ nữ và 9 nam giới có cân nặng bình thường trong độ tuổi từ 18 đến 30 để tiến hành một thử nghiệm. Họ chia tình nguyện viên thành hai nhóm theo tiêu chí nam và nữ. Cả hai nhóm đều được xem hình ảnh về những người cùng giới có ngoại hình to béo và thon thả. Với mỗi một hình ảnh, các đối tượng nghiên cứu được yêu cầu “tưởng tượng có ai đó nói với bạn rằng trông bạn giống cô ấy hoặc anh ấy”. Trong lúc thử nghiệm diễn ra thì các đối tượng tham gia được chụp cắt lớp não bộ nhờ máy chụp cộng hưởng từ.

Kết quả cho thấy khi phụ nữ quan sát ảnh những người to béo thì hình ảnh chụp thùy trán có một đỉnh nhọn nhô lên. Thùy trán là vùng não tham gia vào quá trình tự đánh giá giá trị bản thân của con người. Các chuyên gia cũng nhận thấy thùy trán của phụ nữ mắc chứng biếng ăn và háu ăn đều hoạt động mạnh khi họ quan sát hình ảnh những người to béo.

Điều tương tự không xảy ra khi phụ nữ tưởng tượng họ có thân hình thon thả. Còn ở nam giới, cho dù hình dung bản thân béo hay gầy thì hoạt động trong vùng thùy trán vẫn không thay đổi.

Mark Allen, một nhà khoa học thần kinh của Đại học Brigham Young, nói rằng các nghiên cứu trước đây của ông và đồng nghiệp chỉ ra rằng các vận động viên thể hình nam cũng có những phản ứng tương tự những phụ nữ mắc chứng háu ăn.

“Đây là một điều khá thú vị bởi họ có cùng thái độ về mặt xã hội và văn hóa như những phụ nữ trẻ – quan tâm đến việc giữ vóc dáng. Do đó họ thực sự bị hình ảnh những người to béo tác động”,
Allen nói.

Nhóm nghiên cứu cho rằng có thể do áp lực xã hội ngày nay khiến phụ nữ cảm thấy cần phải thon thả, chứ không phải do sự khác biệt về mặt sinh học.

Theo VnExpress
  • 960