Nokia triển khai mạng WiMax 4G của Sprint

  •  
  • 52

Nokia vừa cho biết đã được Sprint chọn để xây dựng mạng không dây thế hệ thứ tư (4G) dựa trên công nghệ WiMAX tại các thành phố lớn của Mỹ.

Sprint dự kiến tới cuối năm nay sẽ có 100 triệu người trên khắp nước Mỹ sẽ sử dụng mạng WiMax của hãng này, và Nokia có trách nhiệm triển khai cơ sở hạ tầng cần thiết tại những thị trường ban đầu.

Cũng theo Sprint, những thị trường ban đầu của WiMax sẽ là Dallas, Fort Worth, San Antonio, và Austin, cả bốn địa điểm này đều thuộc Texas, và người dân tại đây sẽ được sử dụng WiMax vào đầu năm tới.

Đại diện của Nokia cho biết những thiết bị di động tương thích chuẩn WiMax sẽ có mặt trên thị trường cùng với thời điểm các mạng trên hoàn thiện. Những thiết bị này sẽ bao gồm máy tính đa truyền thông, máy tính bảng Internet... với công nghệ WiMax tích hợp sẵn.

Sprint đã làm "sốc" giới chuyên môn khi tuyên bố WiMax sẽ là lợi chọn công nghệ 4G của hãng này hồi tháng 8/2006. Vào thời điểm đó, Sprint công bố sẽ hợp tác với Intel, Motorola và Samsung để triển khai mạng 4G mới.

Cho tới nay, Sprint đã triển khai mở rộng dải tần 2.5GHz được cấp cho hãng này mà dự kiến sẽ được sử dụng cho các công nghệ không dây. Việc đầu tư cơ sở hạ tầng băng rộng không dây trên dải tần này được xem là rẻ hơn trong lúc Sprint dần dần buông lỏng việc sử dụng công nghệ CDMA đầy tốn kém của Qualcomm.

Tuy nhiên, Sprint vẫn có kế hoạch sử dụng CDMA làm nền cho các dịch vụ thoại, và cho biết vẫn sẽ tiếp tục đầu tư vào các mạng 3G trong tương lai của hãng này (dựa trên nền công nghệ EVDO).

Theo BetaNews, VnMedia
  • 52