Nồng độ carbon dioxide cao gây kinh nghiệm cận tử

  •  
  • 793

Một nghiên cứu đối với 52 đối tượng khôi phục sức khỏe sau khi tim ngừng đập đã phát hiện, kinh nghiệm cận tử có mối quan hệ với hàm lượng carbon dioxide trong máu quá cao. 

Trong quá trình tim ngừng đập, những đối tượng mà 1/5 chức năng tim ngừng đập cho biết, họ đã trải qua kinh nghiệm cận tử khác nhau.

Theo các nhà khoa học, sở dĩ những đối tượng trên có cảm giác khác nhau như vậy là vì hàm lượng carbon dioxide trong cơ thể quá cao đã làm thay đổi sự cân bằng hóa học trong đại não, qua đó sản sinh ảo giác.

Kinh nghiệm cận tử là một trải nghiệm được kể lại bởi những người suýt chết hoặc bị chết lâm sàng và được cứu sống. Một số nhà khoa học tin rằng trải nghiệm này có thể được giải thích bằng các ảo giác do bộ não đang chết dần tạo ra.

Các nhà khoa học hiện nay đã có thể giải thích tại sao rất nhiều bệnh nhân trải qua kinh nghiệm cận tử khi trên bàn phẫu thuật.

Theo các nhà khoa học Slovenia, những đối tượng có nồng độ carbon dioxide trong hơi thở và trong động mạch quá cao, khả năng sản sinh kinh nghiệm cận tử là rất lớn. Một khi tim của người nào đó ngừng đập, anh ta sẽ mất đi ý thức trong vòng vài giây.

Tuy nhiên, trong thời gian vài giây tiếp theo đại não sẽ không bị tổn thương mà vẫn duy trì trạng thái sống. Các nhà khoa học cho rằng, đây chính là lúc họ sản sinh cảm giác thoát xác (OBE).

Tiến sỹ Sam Compania thuộc Đại học Southampton (Anh) cho biết, nồng độ carbon dioxide quá cao có nghĩa là cơ hội “thức giấc” của người bệnh sẽ rất lớn, vì vậy các bác sỹ cần phải đảm bảo sự lưu thông máu trong đại não của người bệnh được thông suốt. Nếu như một bệnh nhân có điều kiện “thức giấc” rất tốt, khả năng ghi nhớ cảm giác thoát xác sẽ rất cao./.

Theo Vietnam+
  • 793