Nông nghiệp xanh ở châu Phi

  •  
  • 1.820

Tây Phi bắt đầu thực hiện dự án do Tổ chức Nông lương (FAO) của Liên Hợp Quốc phát động, xây dựng một nền nông nghiệp với sản phẩm đa dạng.

Trên 100.000 hộ nông dân đã tham gia vào phương pháp canh tác này gồm Benin, Burkina Faso, Mali và Senegal. Trong 5 năm tới, nếu được đầu tư 40 triệu đôla thì nửa triệu hộ gia đình sẽ cùng thực hiện dự án này.


Các quốc gia Tây Phi sẽ xây dựng một nền nông nghiệp với sản phẩm đa dạng.
(Ảnh minh họa)

Dự án mới là một chương trình nông nghiệp dựa vào công đồng để thực hiện phương pháp canh tác sinh thái hạn chế sử dụng các thuốc trừ sâu và dùng phân bón hữu cơ.

Nhân viên kỹ thuật cao cấp của FAO William Settle tuyên bố sẽ tập huấn cho những người nông dân phương pháp canh tác thân thiện với môi trường, làm tăng năng suất một cách đáng kể để họ có được thu nhập cao hơn.

Trong quá trình tập huấn sẽ huấn luyện cho một nhóm gồm 25 người nông dân, chia thành 2 nhóm thực hành trên 2 mảnh ruộng của làng. Một nhóm dùng phương pháp canh tác truyền thống, còn nhóm kia thực hiện phương pháp mà các chuyên gia của FAO đề xuất và cho rằng thích hợp nhất với cây trồng và hoàn cảnh địa phương. Sau đó sẽ so sánh kết quả thu hoạch trên hai mảnh ruộng để làm bài học để người nông dân rút ra bài học cụ thể.

Những người nông dân tham gia tập huấn sẽ được đào tạo về phương pháp cải tạo lại đất, thay thế các thuôc trừ sâu hoá học, tiếp thị sản phẩm và các tiêu chuẩn của an toàn thực phẩm. FAO cho rằng, chương trình có thể mở rộng ra 500.000 nông dân vào 5 năm sau với tổng chi phí bỏ ra từ 30 đến 40 triệu đôla.

Dự án được đúc kết từ hậu quả của việc sử dụng các thuốc trừ sâu có độ độc cao, liều lượng lớn nên ảnh hưởng xấu đến môi trường, kinh tế, sản lượng và sức khoẻ của cộng đồng cũng như khả năng xuất khẩu nông sản phẩm.

Theo Vietnamnet
  • 1.820