Nòng nọc thở dưới nước bằng cách nào?

  •  
  • 4.027

Chúng ta biết rằng ếch vốn là động vật lưỡng cư, có thể thở qua phổi và da. Nhưng lúc còn là nòng nọc chúng lại sống hoàn toàn dưới nước. Vì vậy rõ ràng việc thở của ếch và nòng nọc là khác nhau. Vậy điểm khác biệt ở đây là gì?

Nòng nọc có nhiều mang nhỏ, giúp hút khí oxy trong nước qua một màng mỏng trên cơ thể.
Nòng nọc có nhiều mang nhỏ, giúp hút khí oxy trong nước qua một màng mỏng trên cơ thể.

Theo các nhà khoa học Mỹ chia sẻ trên CNN, nòng nọc có nhiều mang nhỏ, giúp hút khí oxy trong nước qua một màng mỏng trên cơ thể. Nhiều lúc chúng còn nổi lên khỏi mặt nước để lấy oxy trong không khí. Khi lớn lên, đuôi của chúng mất dần đi và như đã nói, ếch trưởng thành thở bằng phổi; tuy nhiên sự hộ hấp của ếch trưởng thành cũng được điều khiển qua các chuyển động của họng giống như nòng nọc.

Ếch thở được mà không cần phải mở miệng. Các chuyển động co bóp của họng giúp đưa không khí vào phổi qua mũi của ếch, trước khi bị đẩy ra ngoài do sự hóp lại của cơ thể chúng. Dù ếch sử dụng phổi là chính nhằm thở trên đất liền, chúng cũng có thể dùng phổi để nổi dễ dàng trên mặt nước. Thêm vào đó, các lớp da ngoài của ếch còn chứa các mao mạch nhằm hỗ trợ việc thở của chúng.

Cập nhật: 20/07/2016 Theo vnreview
  • 4.027