Nông trại trong nhà cho năng suất cao

  •  
  • 4.274

Con người đã trải qua hơn 10.000 năm lịch sử nông nghiệp và biết rõ một đợt thiên tai như hạn hán, lũ lụt có thể quét sạch công sức của họ trong năm. Vì vậy, điều chỉnh nhịp tăng trưởng của cây trồng, tránh bớt thiên tai là điều con người luôn hướng tới.

Để hiện thực hóa ý tưởng trên, nhà sinh học Shigeharu Shimamura đã thiết lập một trang trại quy mô lớn trong một nhà máy ở Nhật Bản. Được kiểm soát chặt chẽ bằng cách sử dụng hệ thống đèn LED thiết kế đặc biệt, trang trại trong nhà mới mở hồi đầu tháng 7 được cho là có khả năng sản xuất 10.000 cây rau diếp mỗi ngày, theo Daily Mail.

Nông trại trong nhà cho năng suất cao
Ảnh: GE Report

Trang trại có kích cỡ bằng một nửa sân bóng đá, được xây dựng trong một nhà máy trước đây từng sản xuất chất bán dẫn của tập đoàn Sony ở Kashiwa, tỉnh Chiba, Nhật Bản. Trang trại sử dụng 17.500 đèn LED trải rộng trên 18 kệ trồng cao 16 tầng, các đèn chiếu sáng để giả lập ngày và đêm.

Bằng cách giám sát quá trình quang hợp một cách cẩn thận và chi tiết, hệ thống giúp rau diếp phát triển nhanh hơn so với rau diếp trồng tại các trang trại ngoài trời với tốc độ 2,5 lần. Nó không chỉ giúp giảm 40% chất thải mà năng suất cũng tăng lên chóng mặt.

Ý tưởng rau sạch, tăng trưởng nhanh, tránh thiên tai đến với Shimamura khi ông làm việc tại tỉnh Miyagi ở miền đông Nhật Bản, nơi này đã bị ảnh hưởng bởi trận động đất mạnh và sóng thần hồi năm 2011. Thảm họa này đã xóa sổ các cây trồng, dẫn đến tình trạng thiếu lương thực.

Theo Shimamura, trang trại này chỉ sử dụng một lượng nước rất nhỏ, khoảng 1% so với trang trại ngoài trời. Ngoài ra, nó còn giúp điều chỉnh lượng khoáng chất và vitamin trong cây.

Các nhà khoa học tin rằng những trang trại trong nhà như thế này sẽ góp phần đắc lực giải quyết tình trạng thiếu hụt lương thực trên thế giới. Kế hoạch sắp tới sẽ là phát triển thêm trang trại tại một số nước trong đó có Hồng Kông.

Theo Thanh Niên
  • 4.274