Novell có thể bị... cấm bán Linux

  •  
  • 109

Quỹ Phần mềm Miễn phí đang xem xét việc tước quyền bán phiên bản hệ điều hành Linux mới khỏi tay Novell, sau khi hãng này bị cộng đồng nguồn mở chỉ trích gay gắt vì tội bắt tay với Microsoft, thu tiền người dùng. 

Tháng 11 năm ngoái, Novell đã gây sóng gió trên thị trường nguồn mở khi "ký kết thỏa thuận lịch sử với Microsoft". Nội dung thực chất của thỏa thuận này là Microsoft hứa hẹn sẽ không khởi kiện những khách hàng bỏ tiền ra mua bản Linux do Novell phát hành.

Chèn ép người dùng

Thông điệp này lập tức được hiểu rằng: nếu như tiếp tục sử dụng một phiên bản Linux miễn phí từ bất cứ nhà phân phối nào khác, ngoài Novell, khách hàng sẽ đối mặt với nguy cơ bị Microsoft lôi ra tòa.

Nguồn: Laflecha
Ngay lập tức, những người phản đối kêu gọi Ban Điều hành Quỹ Phần mềm miễn phí áp dụng lệnh trừng phạt đối với Novell, mà nặng nhất là việc cấm tiệt hãng này phân phối các phiên bản Linux mới.

"Dư luận muốn làm mọi thứ có thể để phá vỡ những thỏa thuận kiểu như thế này. Họ có đầy đủ lý do để lo ngại rằng đây là những nước cờ đầu tiên của Microsoft trong việc siết chặt gọng kìm đối với thị trường nguồn mở", ông Eben Moglen, Luật sư của Quỹ cho biết.

Quỹ Phần mềm Miễn phí là nơi kiểm soát quyền sở hữu trí tuệ đối với những bộ phận trọng yếu bên trong hệ điều hành Linux. Linux hiện là biến thể phổ biến nhất của phần mềm nguồn mở. Khác với các phần mềm độc quyền kiểu như Microsoft Windows, phần mềm nguồn mở cho phép các nhà phát triển chia sẻ mã, bổ sung thêm tính năng và thường là không mất phí khi sử dụng.

Ông Moglen cho biết hiện Ban Điều hành Quỹ vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng, nhưng ông dự đoán phán quyết sẽ được công bố trong vòng 2 tuần tới.

Tưởng được hóa mất

Nếu Quỹ quyết định "hành động", lệnh cấm sẽ áp dụng đối với các phiên bản Linux mới, tham gia vào thỏa thuận giữa Microsoft với Novell. Những hãng phần mềm như Novell bán ra phiên bản chuẩn hóa của Linux với nhiều tính năng tùy biến. Ngoài ra, họ cũng cung cấp dịch vụ bảo trì và hỗ trợ kỹ thuật cho khách hàng.

Doanh thu từ Linux hiện chiếm khoảng 5% trong tổng số doanh thu 967 triệu USD của Novell hồi năm ngoái. Bản thỏa thuận ký kết với Microsoft, chính vì thế, trở thành cần câu bộn tiền cho cả Novell lẫn Microsoft. Theo đó, hai bên sẽ cùng bán sản phẩm của nhau, cùng phát triển các công nghệ chung, cho phép doanh nghiệp sử dụng Linux song song với Windows.

Cộng đồng nguồn mở đã kêu gọi Novell hủy bỏ thỏa thuận trên, với lý do nó sẽ hạ thấp vị thế của Linux và giúp Microsoft trên cơ trong việc thuyết phục doanh nghiệp sử dụng sản phẩm Microsoft, thay vì nguồn mở. Nhưng có vẻ như Novell luôn phớt lờ khỏi tai những lời ca thán này.

Nếu phải lĩnh án phạt từ Quỹ Phần mềm Miễn phí, công việc kinh doanh của Novell chắc chắn sẽ bị tổn thất nặng nề. Muốn nâng cấp hệ điều hành Linux, họ sẽ phải chi nhiều tiền hơn cho công tác nghiên cứu và phát triển do không được phép truy cập các mã nguồn mở mới nhất từ Quỹ nữa.

Trọng Cầm

Theo AP, VietNamNet
  • 109