Núi lửa bất ngờ phun trào làm nhiều người thiệt mạng ở Nhật

  •  
  • 506

Cơ quan chức năng Nhật Bản đã phát hiện 31 người tử vong gần đỉnh núi lửa Ontake sau khi ngọn núi này bất ngờ phun trào vào ngày 27/9.

>>> Núi lửa phun trào tại Philippines, 5 người chết

Cảnh sát Nhật Bản cho biết, 31 người này được tìm thấy trong tình trạng “tim đã ngừng đập” tuy nhiên cơ quan giám định pháp y sẽ kiểm tra lại để xác định nguyên nhân tử vong.

Trong ngày hôm nay (29/9), núi lửa Ontake tiếp tục phun khói và tro bụi vào không trung.

Núi lửa bất ngờ phun trào làm nhiều người thiệt mạng ở Nhật
Nhân viên cứu hộ đưa một người leo núi xuống

Trong khi đó, các quan chức cho biết nỗ lực cứu hộ khu vực quanh núi lửa đã phải tạm dừng do nồng độ khí độc gần đỉnh núi đã tăng lên. Lực lượng cứu hộ sẽ tiếp tục công việc vào đêm nay.

Trong khi đó, Cơ quan Quản lý thiên tai và hỏa hoạn cho biết hiện 45 người khác đang mất tích. Tính tới thời điểm này, vẫn chưa xác định được 31 người thiệt mạng trên có nằm trong số 45 người mất tích kia không.

Núi lửa bất ngờ phun trào làm nhiều người thiệt mạng ở Nhật
Một sĩ quan cảnh sát đang canh gác tại con đường dẫn tới núi Ontake

Leo lên ngọn núi Ontake vào ngày 27/9 và đã xuống núi 1 giờ trước khi ngọn núi này phun trào, ông Satoshi Saito (52 tuổi) cho biết thời tiết trên núi hoàn toàn tốt, có rất nhiều người lên đây, mang theo máy ảnh để chụp ảnh. Không hề có cảnh báo núi lửa trên các con đường mòn mà ông vẫn leo.

Ông Saito nói: “Không hề có chấn động hay mùi lạ khi leo núi. Tuy nhiên một chủ khách sạn ở đây cho biết số lượng các trận động đất nhỏ đã tăng trong vòng vài tháng qua".

Núi Ontake nằm ở thị trấn Kiso, tỉnh Nagano, miền trung Nhật Bản, là địa điểm du lịch nổi tiếng.

Nằm cách thủ đô 200km về phía tây, Ontake là ngọn núi cao thứ 2 tại Nhật Bản. Lần hoạt động cuối cùng của ngọn núi này diễn ra vào 7 năm trước. Lần phun trào lớn nhất là vào năm 1979, khiến 2 du khách thiệt mạng.

Do nằm trên “vành đai lửa” Thái Bình Dương, ở Nhật bản thường xuyên có núi lửa hoạt động. Tuy nhiên chưa có trường hợp tử vong nào kể từ khi núi lửa Unzen ở phía tây nam nước này hoạt động, khiến 43 người thiệt mạng.

Tiêu đề đã được khoahoc.tv đổi lại.

Theo Khampha
  • 506