Núi lửa đáng sợ nhất Iceland 'sắp phun trào'

Hekla, một trong những ngọn núi lửa lớn của Iceland, đang có dấu hiệu sắp sửa hoạt động, theo phán đoán của các nhà khoa học dựa trên sự chuyển dịch của các lớp magma.

Tờ Sky News dẫn lời của Pall Einarsson, nhà địa vật lý thuộc trường Đại học Iceland: “Những chuyển động xung quanh ngọn Hekla trong 2, 3 ngày vừa qua là không bình thường”.

Mặc dù tình trạng này chưa đến mức báo động, ông vẫn nhấn mạnh: “Ngọn núi lửa đã sẵn sàng phun trào”.

Núi lửa đáng sợ nhất Iceland 'sắp phun trào'
Ngọn núi Hekla sắp có dấu hiệu phun trào.
Ảnh: Panoramio.com

Hekla là ngọn núi lửa nằm cận kề Eyjafjoell, một ngọn núi đang trong tình trạng nhả bụi và từng gây nên vụ đình trệ hàng không lớn nhất thế giới kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ 2, gây ảnh hưởng đến hơn 100 nghìn chuyến bay và 8 triệu hành khách hồi năm ngoái.

Ông Pall Einarsson cũng giải thích thêm, sở dĩ núi Hekla đang dần bành trướng trở lại trong những năm gần đây là do sự tích lũy của lớp magma bên dưới.

Ari Trausit Gudmundsson, một nhà địa vật lý học khác cũng cho rằng sự dịch chuyển quanh ngọn Hekla là thực sự lạ lùng. “Có một cái gì đó đang diễn ra”, ông cho biết, nhưng cũng nói thêm rằng chưa chắc chắn nó có phun hay không và nếu có thì khi nào.

Thời trung cổ, Hekla được mệnh danh là “Đường xuống địa ngục”, và là một trong những núi lửa hoạt động dữ dội nhất tại Iceland. Cao 1.491m và cách thủ đô Reykjavik 100 km về phía đông, Hekla đã thải ra 10% - tức khoảng 5 km3 tro bụi núi lửa trong suốt một thiên niên kỷ qua. Ngọn núi này đã phun trào khoảng 20 lần, lần gần đây nhất là vào ngày 26/2/2000.

Đặc biệt, Hekla được cho là một ngọn núi khó thể ước đoán về tình trạng phun trào, một số lần kéo dài khoảng vài ngày, vài tháng hoặc thậm chí là cả năm.

Cách đây hơn 1 tháng, tại đông nam Iceland, một ngọn núi khác tên Grimsvoetn cũng đã phun trào trong gần một tuần, thải ra một lượng bụi nhiều hơn cả Eyjafjoell, nhưng gây ít ảnh hưởng hơn đến giao thông hàng không vì ngược gió.