Núi lửa gầm gào không nghỉ suốt 29 năm

  •  
  • 2.442

Từ khi một núi lửa tại Mỹ tỉnh giấc vào năm 1983, tro và dung nham chưa bao giờ ngừng phun ra từ miệng của nó.

 

Kilauea nghĩa là “phun trào” hay “lan rộng” trong ngôn ngữ của thổ dân châu Mỹ tại quần đảo Hawaii. Tổng thể tích nham thạch từ núi lửa Kilauea đủ lớn để tạo ra một con đường có chiều dài gấp ba lần xích đạo địa cầu. Giới khoa học khẳng định Kilauea là một trong những núi lửa hoạt động thường xuyên nhất hành tinh, AFP cho biết.

Dung nham phun lên từ một khe nứt trên sườn núi lửa Kilauea.
Dung nham phun lên từ một khe nứt trên sườn núi lửa Kilauea.

Với những người chào đời sau ngày 3/1/1983 ở Hawaii, sự phun trào của Kilauea đã trở thành một phần trong cuộc sống hàng ngày.

Trạm quan sát núi lửa Hawaii kỷ niệm 29 năm phun trào của Kilauea hôm 3/1 với một bài giảng về lịch sử của nó. Hơn 200 người đã nghe bài giảng.

2011 là một năm sôi động đối với Kilauea. Một khe nứt xuất hiện ở sườn phía đông của nó và những cột dung nham rất cao thoát ra từ khe nứt.

Một đợt phun trào mạnh của Kilauea vào tháng 11/1790 đã cướp mạng sống của hơn 400 người. Nhưng mãi tới tháng 12 năm ngoái các nhà khoa học mới tìm ra nham thạch của đợt phun trào đó.

Ngày nay người dân thường bước gần những dòng dung nham chảy từ các sườn núi lửa Kilauea xuống đại dương. Chúng không gây nên nguy hiểm, trừ khi ai đó thực hiện những hành động dại dột – như tới quá gần dung nham.

Theo Vnexpress
  • 2.442