Núi lửa Indonesia thức giấc sau hơn 400 năm

  •  
  • 797

Một ngọn núi lửa ở phía tây Indonesia phun dung nham và tro bụi lên trời sáng sớm qua, khiến hàng chục nghìn người phải sơ tán.

Tro bụi bay lên từ núi lửa Sinabung hôm 29/8. Ảnh: AFP

AP dẫn lời Surono, một chuyên gia núi lửa của chính phủ Indonesia, cho hay núi lửa Sinabung ở phía bắc tỉnh Sumatra bắt đầu rung chuyển từ vài ngày trước. Vào sáng sớm ngày 29/8 nó thổi cát và tro bụi vào không khí, tạo thành một cột bụi có độ cao khoảng 1.500 m. Tuy nhiên, dung nham chỉ chảy gần miệng núi lửa nên không gây thiệt hại nặng.

"Chỉ có bụi che phủ các cây cối", ông Surono phát biểu.

Theo Surono, lần phun trào gần nhất của núi lửa Sinabung diễn ra vào năm 1600. Vì thế các nhà khoa học không biết kiểu hoạt động của nó để theo dõi.

Chiến dịch sơ tán người dân sống gần núi lửa Sinabung bắt đầu được tiến hành từ ngày 27/8, ngay sau khi người ta phát hiện những dấu hiệu phun trào của nó. Khoảng 10.000 người được đưa tới các tòa nhà chính quyền, thánh đường và trung tâm dành cho người sơ tán tại hai thành phố gần núi lửa.

Ông Priyadi Kardono, người phát ngôn của Cục quản lý thảm họa quốc gia Indonesia, thông báo chính phủ phân phát 7.000 mặt nạ chống độc và dựng lên các bếp công cộng để người sơ tán nấu nướng.

Indonesia, quần đảo lớn nhất thế giới, nằm trên Vành đai lửa Thái Bình Dương. Đó là khu vực hay xảy ra động đất và hiện tượng núi lửa phun trào bao quanh vùng lòng chảo Thái Bình Dương.

Theo VnExpress
  • 797