Núi lửa lớn nhất châu Âu đang trượt dần ra biển

  •  
  • 1.274

Cách đây ít tuần, núi lửa này từng phun trào và khiến giao thông hàng không ảnh hưởng.

Núi lửa Etna phun tro bụi năm 2014
Núi lửa Etna phun tro bụi năm 2014.

Núi lửa Etna trên đảo Sicily của Italia, đang dịch chuyển về phía Địa Trung Hải với tốc độ đáng báo động, theo Daily Star. Các nhà khoa học cho biết trong 100 năm tới, ngọn núi lửa này sẽ di chuyển được quãng đường ít nhất 1,4 mét.

Nghiên cứu trên được đăng tải trên tạp chí Tuần san Núi lửa. Công trình được thực hiện trong 11 năm và cho thấy tốc độ dịch chuyển đáng sợ của núi lửa lớn nhất châu Âu.

Bài báo viết: “Đây là lần đầu tiên việc một ngọn núi lửa khổng lồ dịch chuyển được ghi nhận. Các nhà khoa học cần tiếp tục nghiên cứu vì ngọn núi lửa này khi đổ sụp ra biển có thể gây ra thảm họa môi trường khủng khiếp”.

Theo tính toán, nếu núi lửa tiếp tục di chuyển, áp lực sẽ gia tăng lên hòn đảo Sicily và có thể gây lở đất diện rộng. Chuyên gia John Murray trả lời hãng tin BBC: “Tôi có thể đảm bảo hiện tại chưa có điều gì đáng lo, tuy nhiên chúng ta cần rất để ý hiện tượng này”.

Tháng trước, núi lửa Etna phun khói đen đã làm toàn dân đảo Sicily rúng động. Nó phun hàng tấn tro bụi lên không trung và một chút nham thạch cũng thoát ra khỏi miệng núi lửa. Nhiều chuyến bay quốc tế tới khu vực này cũng phải tạm ngưng vì lo sợ an toàn bay.

Lần phun trào cuối cùng của núi lửa Etna là năm 1992. Khi đó, núi lửa phát ra tiếng nổ “kinh thiên động địa” rồi mới phun trào dữ dội. Núi lửa Etna cao hơn 3.300 mét và là ngọn núi cao nhất còn hoạt động ở châu Âu.

Cập nhật: 31/03/2018 Theo Dân Việt
  • 1.274