Núi lửa phun cột tro bụi 5.000 m

  •  
  • 557

Hàng nghìn người dân ở El Salvador phải đi sơ tán khi một ngọn núi lửa lần đầu tiên phun trào sau 37 năm, với những cột tro bụi cao gần 5.000 m.

>> Núi lửa Indonesia lại cựa mình
>> 4 siêu núi lửa đe dọa loài người

Bộ Môi trường và Tài nguyên Thiên nhiên nước này cho biết, ngọn núi lửa Chaparrastique bắt đầu phun trào từ lúc 10h30 (giờ địa phương) ngày 29/12. Với sức mạnh phun trào dữ dội, ngọn núi lửa đã sinh ra các cột khói và tro bụi cao xấp xỉ 5.000 m. Các mảnh vụn từ vụ phun trào bắn xa trong bán kính 10 km.

Núi lửa phun cột tro bụi 5.000 mn
Cột khói và tro bụi từ miệng ngọn núi lửa Chaparrastique trong đợt phun trào hôm 29/12. Ảnh: AFP

Theo CNN, sau khi đánh giá mức độ của hoạt động phun trào, các nhà chức trách đã cho di tản khoảng 2.000 cư dân sinh sống ở gần khu vực này. Do ảnh hưởng của các lớp khói và tro bụi từ miệng núi lửa, nhiều chuyến bay phải hủy lịch trình hoặc chuyển hướng sang các sân bay khác. Chính quyền địa phương cho biết đến nay chưa có trường hợp thương vong nào được ghi nhận.

Tổng thống Mauricio Funes cho biết hiện vẫn chưa chắc chắn về các đợt phun trào mới của ngọn núi lửa trong vài ngày tới. Ông yêu cầu những người dân sống gần khu vực cảnh báo nguy hiểm nhanh chóng di tản đến nơi trú ẩn để tránh nguy hiểm.

Núi lửa Chaparrastique, nằm cách thủ đô San Salvador khoảng 140 km về phía đông. Đây là ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất trong số 23 núi lửa ở El Salvador. Tuy nhiên, đây là đợt phun trào đầu tiên của ngọn núi lửa này trong 37 năm qua.

Theo VNExpress
  • 557