Núi lửa phun cột tro bụi cao 10km

  •  
  • 459

Một ngọn núi lửa ở Nga phun trào dữ dội làm bốc lên các cột khói bụi cao khoảng 10km, có thể gây nguy hiểm cho các máy bay.

>>> Video: Núi lửa Etna phun trào dữ dội

Núi lửa phun cột tro bụi cao 10km
Các lớp khói tro bụi dày đặc bốc lên từ núi lửa. (Ảnh: Itar-Tass)

Itar-Tass dẫn lời cơ quan xử lý tình huống khẩn cấp của Nga cho hay, trong kỳ hoạt động mạnh giữa tháng 5, các lớp tro bụi từ núi lửa Shiveluch đã bốc lên cao từ 7-10km. Khói bụi bay theo hướng đông nam.

Theo nhóm phản ứng nhanh KVERT, hoạt động này của núi lửa Shiveluch được xếp vào nhóm mức độ nguy hiểm cao thứ hai đối với máy bay. Tuy nhiên, nó không ảnh hưởng đến cuộc sống của các cộng đồng dân cư ở xung quanh.

Núi lửa Shiveluch nằm ở phía bắc bán đảo Kamchatka. Đây là một trong nhiều núi lửa hoạt động mạnh nhất tại Kamchatka. Shiveluch có độ cao 3.283m, đường kính chân núi lửa khoảng 45-50km. Điểm cao nhất thuộc phần hoạt động của núi lửa được gọi là Young Shiveluch, nằm cách mực nước biển 2,8km. Khu dân cư gần nhất là Klyuchi, cách 50km.

Các giai đoạn hoạt động mạnh trước đây của núi lửa từng được ghi nhận vào những năm 1980-1981 và 1993-1995. Đợt phun trào gần đây nhất, từng được các nhà khoa học đánh giá là thảm khốc, xảy ra vào năm 1964.

Theo VNexpress
  • 459