Núi lửa phun cột tro bụi cao 11km

  •  
  • 324

Một ngọn núi lửa thuộc vùng Viễn đông của Nga phun trào dữ dội làm bốc lên các cột khói bụi cao hơn 11km, nâng mức cảnh báo nguy hiểm đối với hoạt động hàng không.

>>> Núi lửa phun cột tro bụi cao 10km

Cơ quan nghiên cứu núi lửa địa phương cho hay, các lớp tro bụi từ núi lửa Shiveluch bốc lên cao từ 5-11km. Mây bụi hình thành sau ba đợt phun trào trong vòng 24 giờ, có phạm vi trải dài hơn 100km và di chuyển theo hướng đông nam về phía Thái Bình Dương.

Núi lửa phun cột tro bụi cao 11km
Các lớp khói tro bụi dày đặc bốc lên từ núi lửa. (Ảnh: Itar-Tass)

Theo Itar-Tass, hoạt động của núi lửa không ảnh hưởng đến các khu vực dân cư xung quanh. Tuy nhiên, cơ quan xử lý tình huống khẩn cấp của Kamchatka đã nâng mức ảnh báo lên cấp độ vàng đối với hoạt động hàng không. Theo đó, các hãng hàng không được khuyến cáo thay đổi đường bay dự kiến, nhằm giảm nguy cơ ảnh hưởng đến động cơ máy bay. Các công ty du lịch trong vùng cũng được cảnh báo không tổ chức chương trình du lịch đến khu vực gần núi lửa.

Núi lửa Shiveluch nằm ở phía đông bắc bán đảo Kamchatka. Đây là một trong nhiều núi lửa hoạt động mạnh nhất tại Kamchatka. Shiveluch có độ cao 3.283m, đường kính chân núi lửa khoảng 45-50km. Điểm cao nhất thuộc phần hoạt động của núi lửa được gọi là Young Shiveluch, nằm cách mực nước biển 2,8km. Khu dân cư gần nhất là Klyuchi, cách 50km.

Các giai đoạn hoạt động mạnh trước đây của núi lửa từng được ghi nhận vào những năm 1980-1981 và 1993-1995. Đợt phun trào gần đây nhất, từng được các nhà khoa học đánh giá là thảm khốc, xảy ra vào năm 1964.

Theo Vnexpress
  • 324