Núi lửa phun trào ở Indonesia, 6000 người sơ tán

  •  
  • 630

Gần 6.000 người đã phải rời bỏ nhà cửa trên đảo Sumatra của Indonesia, sau khi một ngọn núi lửa có đợt phun trào dữ đội vào cuối tuần qua, và tống lên bầu trời cột khói lớn trong hôm 16/9.

AFP dẫn lời quan chức địa phương cho hay, núi lửa Sinabung ở quận Karo thuộc tỉnh Bắc Sumatra đã phun trào vào rạng sáng 15/9, với đá bụi và tro nóng bao phủ xuống những ngôi làng gần đó.

"Số người đi sơ tán lên đến 5.956 người", phát ngôn viên Sutopo Purwo Nugroho của Cơ quan Thảm họa Quốc gia Indonesia nói và cho biết thêm, người dân sơ tán hầu hết thuộc sáu ngôi làng xung quanh cách ngọn núi lửa khoảng 3km.

Núi lửa phun trào ở Indonesia, 6.000 người sơ tán
Núi lửa Sinabung phun tro bụi lên bầu trời - (Ảnh: AFP)

Theo người đứng đầu cơ quan thảm họa của Bắc Sumatra Asren Nasution thì những người dân sơ tán hiện trú ẩn tại các nhà thờ, đền thờ Hồi giáo hay trong các trụ sở cơ quan nhà nước.

AFP dẫn lời Hendra Gunawan, một nhà nghiên cứu núi lửa cho biết vào hôm 16/9, ngọn núi lửa Sinabung vẫn còn phun ra những cột tro bụi nhưng cường độ thấp hơn vài ngày trước.

Được biết, núi lửa Sinabung ngủ yên trong gần 100 năm trước khi thức giấc phun trào mạnh mẽ vào tháng 8 và 9/2010 khiến 12.000 người phải sơ tán.

Theo AFP, đất nước vạn đảo Indonesia nằm trên "vành đai lửa" giữa Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, nơi các hoạt động địa chất diễn ra dữ dội với động đất và núi lửa phun trào liên tục xảy ra. Hiện nước này có hàng chục núi lửa đang hoạt động.

Hồi tháng trước, có sáu người tử vong và hàng ngàn người sơ tán khi ngọn núi lửa Rokatenda trên hòn đảo nhỏ Palue thuộc tỉnh Đông Nusa Tenggara phun trào.

Núi lửa hoạt động mạnh nhất ở Indonesia là Merapi nằm trên đảo Java đã có đợt phun trào lớn khiến hơn 350 người thiệt mạng vào cuối tháng 10/2010.

Theo Thanh Niên
  • 630