Núi lửa phun trào tại New Zealand

Sau khi ngủ yên hơn 100 năm, một núi lửa tại New Zealand phun tro và hơi nước lên trời hôm qua.

>>> New Zealand: Núi lửa Tongariro có thể hoạt động lại

Tro núi lửa phủ bao phủ thị trấn Turangi trên đảo North Island của New Zealand sau khi núi lửa Tongariro phun trào trước lúc nửa đêm hôm 6/8.
Tro núi lửa phủ bao phủ thị trấn Turangi trên đảo North Island của New Zealand
sau khi núi lửa Tongariro phun trào trước lúc nửa đêm hôm 6/8. (Ảnh: EPA)

Tongariro, tên của một trong ba núi lửa ở trung tâm đảo North Island của New Zealand, bắt đầu hoạt động ngay trước nửa đêm hôm 6/8. Nhiều tiếng nổ lớn vang lên trước khi hơi nước và đá bắn ra từ miệng của ngọn núi lửa có độ cao 1.978m. Giới chức chưa thống kê được con số thương vong và thiệt hại về vật chất sau khi núi lửa phun, BBC đưa tin.

Lần phun trào gần nhất của núi lửa Tongariro đã diễn ra từ 115 năm trước. Giới địa chất không biết lần phun trào lần này là một sự kiện riêng lẻ hay là sự khởi đầu của một thời kỳ phun trào.

Michael Rosenberg, một nhà nghiên cứu núi lửa, nói với kênh truyền hình TVNZ rằng nhiều chuyên gia phát hiện hoạt động địa chất bên dưới núi lửa Tongariro trong vài tuần qua, song họ không ngờ núi lửa sắp hoạt động.

Mức độ phun trào của Tongariro có xu hướng giảm dần. Các nhà khí tượng dự báo bụi của nó sẽ bay về phía Thái Bình Dương. Một số chuyến bay nội địa xuất phát từ đảo North Island đã bị hoãn hoặc đổi hướng vì bụi núi lửa. Cảnh sát thông báo các đường cao tốc trên đảo bị phong tỏa do bụi làm giảm tầm nhìn. Giới chức không ra lệnh sơ tán, song một số người dân đã rời khỏi nhà để tránh bụi.