Nước Anh bất ngờ đón đợt tuyết dày vào giữa tháng 5

  •  
  • 430

Giữa tháng Năm, trời bỗng đổ tuyết dày tới 5cm, nhiệt độ giảm nhanh, mưa lớn kéo dài với tốc độ gió hơn 100km/h, cả nước Anh đang phải hứng chịu một trong những giai đoạn khắc nghiệt nhất của thời tiết.

Giáo sư John Beddington, cựu cố vấn khoa học của Chính phủ Hoàng gia Anh, cho rằng biến đổi khí hậu đã gây ra nhiều tác động tiêu cực, khiến thời tiết ở "đảo quốc sương mù" ngày càng khắc nghiệt và khó lường hơn.

Mặc dù nước Anh đã đổi giờ mùa Hè từ ngày 31/3, nhưng khí hậu vẫn khá lạnh với nhiệt độ trung bình chỉ khoảng 7-8 độ C.

Ngày 15/5, tuyết bất ngờ xuất hiện ở miền Bắc và Tây Nam của xứ Anh, xứ Wales và Scotland. Những khu vực khác chìm trong mưa lớn kèm theo gió mạnh.

Nước Anh bất ngờ đón đợt tuyết dày vào giữa tháng 5
Người dân Cairngorm (Scotland) đi trượt tuyết vào giữa tháng Năm. (Nguồn: Daily Mail)

Theo ghi nhận của cơ quan chức năng, trong đợt tuyết trái mùa này, hạt Shropshire tiếp giáp giữa xứ Anh và xứ Wales là nơi có tuyết rơi dày nhất.

Mike Steedman - một người kinh doanh khách sạn ở Anchor (hạt Shropshire) không thể nhớ lần cuối cùng tuyết rơi vào tháng Năm ở vùng này là từ khi nào. "Tuyết rơi dày quá, khí hậu thì ẩm ướt. May mà nó sớm kết thúc. Giờ thì lại ấm hơn rồi", ông nói.

Nhiều người ở Shropshire không thể tin vào mắt mình khi buổi sáng ngủ dậy thấy cả một "tấm chăn" màu trắng phủ lên vạn vật.

Joanna Robinson, biên tập viên chuyên mục thời tiết của kênh truyền hình Sky, cho rằng tuyết rơi vào tháng Năm là một điều bất bình thường. Tuy nhiên, mọi điều có thể xảy ra do biến đổi khí hậu.

Theo cảnh sát Devon và Cornwall, những trận gió mạnh thổi từ Eo biển Anh, có lúc tốc độ lên đến 118km/h, đã quật đổ cây cối, thổi tung mái nhà, khiến giao thông lâm vào cảnh hỗn loạn. Mưa lớn kéo dài, có nơi lượng mưa đo được là 75mm, đã gây ra tình trạng sạt lở đất ở sườn đồi xuống đường.

Cơ quan Môi trường Anh đã nâng mức cảnh báo về nguy cơ ngập lụt ở những khu vực thuộc hạt Shropshire như Melverley, Maesbrook.

Theo Cơ quan Dự báo Thời tiết Quốc gia Anh, thời tiết xấu sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến nước này trong những tháng tới.

Giáo sư Beddington cho rằng nhân loại đang phải đối phó với rất nhiều vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu. Đặc biệt, trong khoảng 12 năm tới, khi dân số thế giới tăng thêm 1 tỷ, biến đổi khí hậu sẽ đẩy an ninh lương thực - năng lượng - nguồn nước tới bờ vực khủng hoảng.

Tốc độ đô thị hóa quá nhanh và không bền vững cũng là một trong những nguyên nhân khiến nhiệt độ Trái Đất gia tăng.

Trước thực trạng này, ông Beddington kêu gọi cộng đồng quốc tế cần phải nhanh chóng hành động để đối phó với tình trạng ấm lên của Trái Đất, giảm thiểu tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu.

Theo Vietnam+
  • 430