Nước bọt giải độc và giảm đau

  •  
  • 987

Viện Pasteur (Pháp) vừa phát hiện một chất giảm đau tự nhiên trong nước bọt của người, có công dụng gấp nhiều lần morphin khi thử trên động vật, đó là opiorphin. Ngoài ra, nước bọt cũng có nhiều tác dụng khác như giải độc, chống lão hóa.

Nước bọt trong Đông y gọi là tân dịch, chứa các muối khoáng, clorua, bicarbonat, phosphat kiềm và các men amylase, maltase, phosphatase, lysozyme, globulin...

Ngoài việc giúp cho cuộc nói chuyện được thanh thoát và trợ giúp tiêu hóa, nước bọt còn có tác dụng sát khuẩn do pH hơi kiềm và chứa một số men (lysozyme). Nó làm sạch khoang miệng, không cho vi khuẩn phá hủy men răng hoặc gây nhiễm trùng, trung hòa các acid gây tổn thương miệng. Nước bọt làm vết thương mau lành do chứa chất làm cho máu ngừng chảy.

Một số tác dụng khác:

(Ảnh: SK & ĐS)
Giải độc: Nước bọt có khả năng biến một số độc tố thành vô hại, do đó có tác dụng phòng ngừa ung thư. Một số nhà khoa học đã làm thí nghiệm: Lấy thịt cá nướng cháy (được coi là món ăn có thể dẫn tới ung thư) trộn với nước bọt, giữ ở môi trường nuôi cấy có nhiệt độ 37 độ C. Qua 24 giờ, số lượng tác nhân gây ung thư giảm rõ rệt.

Chống lão hóa: Nước bọt chứa các kích tố có tác dụng làm sạch các gốc tự do (nguyên nhân của lão suy), thúc đẩy các tế bào sinh trưởng và phân liệt, làm chậm quá trình lão hóa của các chức năng trong cơ thể con người.

Giúp chẩn đoán bệnh tật: Các nhà sinh hóa phát hiện, sự biến đổi thành phần nước bọt có liên quan với một số bệnh tật. Nếu mắc bệnh giun, pH nước bọt sẽ thấp xuống. Nếu mắc bệnh tâm thần, tỷ lệ Na+, K+ trong nước bọt sẽ thay đổi khác thường. Người cao huyết áp có nồng độ Na+ giảm và K+ tăng.

Nước bọt động vật đang được nghiên cứu làm thuốc

Hãng dược phẩm Merck (Mỹ) đang cộng tác với một số nhà khoa học nghiên cứu nước bọt của một số loài nhện: Nhện taratuli có tác dụng giảm đau và chữa loạn nhịp tim; nhện cái đen ở Chile có hiệu quả cao hơn Viagra trong việc chữa chứng bất lực ở nam giới; một số loài nhện Nam Mỹ giảm hậu quả của xuất huyết não.

Hãng dược phẩm Eli-Lilly chuẩn bị đưa ra thị trường một thuốc là phiên bản hoóc môn tổng hợp có trong nước bọt thằn lằn Arizon, có tác dụng hạ đường huyết, làm giảm tính thèm ăn, chống béo phì. Các nhà khoa học thuộc

Công ty công nghệ sinh học Axonyx ở New York cũng công bố đã thử nghiệm thành công thuốc bào chế từ nước bọt của loài thằn lằn có nọc độc Gila, giúp cải thiện trí nhớ trong bệnh Alzheimer.

Theo Sức Khỏe & Đời Sống, Vnexpress
  • 987