Nước nào dùng băng thông rộng rẻ nhất thế giới?

  •  
  • 280

Người dùng băng thông rộng tại 30 quốc gia phát triển nhất thế giới phải trả số cước khác nhau và tốc độ mà họ được hưởng cũng không nơi nào giống nơi nào. 

Bản báo cáo của Tổ chức Hợp tác - Phát triển Kinh tế (OECD) cho biết có tới 60% dân số Net tại các nước phát triển đang truy cập mạng qua đường băng thông rộng. Những nước nào chuyển sang dùng mạng sợi quang sẽ "đạt tốc độ dịch vụ tốt nhất ở mức giá thấp nhất".

Lấy thí dụ, tại Nhật, người dùng đạt đến kết nối 100 Mb/giây - tức là cao gấp 10 lần so với tốc độ trung bình của OECD. Giá cước của gói dịch vụ cơ rẻ nhất ở Nhật là 0,22 USD. Trong khi ấy, đắt đỏ nhất là Thổ Nhĩ Kỳ với... 81,13 USD.

Còn tại Mỹ, kết nối băng thông rẻ nhất là 3,18 USD, thấp hơn đôi chút so với nước Anh (3,62 USD).

Chưa hết, các thuê bao tại Nhật còn có thể upload dữ liệu với tốc độ tương đương như khi họ download, điều mà các thuê bao ADSL (băng thông rộng qua đường điện thoại) và băng thông rộng qua đường cáp không thể làm được.

Giá cả là chìa khóa

Nguồn: BBC
Ngoài Nhật Bản, Thụy Điển, Hàn Quốc và Phần Lan cũng đều đạt đến tốc độ kết nối 100 Mb/giây. Nguyên do là vì cả ba nước này đều đã chuyển sang mạng sợi quang.

"Băng thông rộng đã nhanh chóng trở thành phương tiện cơ bản để cung cấp dịch vụ trên cả hai nền mạng cố định lẫn không dây", OECD nhận xét. Tổ chức này đại diện cho 30 nền kinh tế hàng đầu, từ Mỹ cho đến Pháp và Nhật.

Mặc dù vậy, nhà phân tích Ian Fogg của JupiterResearch cho rằng "rất khó so sánh giữa 30 nước bởi mỗi nước có một xu hướng khác nhau". Tuy nhiên, giá thành của gói cước rẻ nhất là một yếu tố "cực kỳ quan trọng" để đánh giá.

Theo như OECD, giá cước băng thông rộng tại 30 nước đã giảm tới 19% trong năm qua. Trong khi ấy, tốc độ lại được cải thiện tới 29%.

Mức thuê bao băng thông rộng 24/24h hàng tháng rẻ nhất là tại Thụy Điển, nơi 10,79 USD sẽ đổi lấy cho bạn một kết nối 256 kb/giây. Trong khi ấy, mức thuê bao cắt cổ nhất là tại Mexico, nơi bạn phải mất tới 52,36 USD mỗi tháng để được sử dụng tốc độ 1MB/giây.

Trọng Cầm

Theo BBC, VietNamNet
  • 280