Nước ngọt không đường thực chất lại khiến bạn tăng cân

  •  
  • 967

Nhiều người cho rằng các loại nước ngọt không đường sẽ giúp làm họ giảm cân khi cung cấp lượng calo thấp hơn. Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây đã cho thấy rằng chế độ ăn uống có thức uống không đường lại làm cho việc giảm cân của bạn trở nên khó khăn hơn.

Nhiều đồ uống giảm cân có chứa các chất tạo ngọt có tên là aspartame thay cho đường. Các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts đã tìm thấy bằng chứng cho thấy rằng những con chuột khi tiêu thụ nhiều chất làm ngọt như aspartame sẽ dễ dàng tăng cân hơn những con chuột có khẩu phần ăn thông thường.

"Nhiều người cho rằng việc thay thế đường bằng những chất như aspartame sẽ giúp họ giảm cân và giảm tỷ lệ mắc các hội chứng chuyển hóa. Nhưng một số nghiên cứu lâm sàng và dịch tễ học đã cho thấy rằng những sản phẩm này không mang lại hiệu quả nào và thậm chí còn làm cho tình trạng sức khoẻ của bạn tồi tệ hơn", theo lời tiến sĩ Richard Hodin, tác giả chính của công trình nghiên cứu.

Aspartame, một loại hóa chất thay thế đường vô cùng độc hại thường có mặt trong các nước ngọt không đường.
Aspartame, một loại hóa chất thay thế đường vô cùng độc hại thường có mặt trong các nước ngọt không đường. (Nguồn ảnh: FDA).

"Chúng tôi nhận thấy rằng các chất aspartame bao bọc lấy những enzyme ruột có tên gọi là phân tử phosphatase kiềm ruột (IAP). IAP có khả năng giúp ngăn ngừa các bệnh như béo phì, tiểu đường và hội chứng trao đổi chất. Vì thế, chúng tôi nghĩ rằng aspartame làm chặn các các khía cạnh có lợi của IAP", Richard cho biết.

Aspartame có thể kết tinh, bột màu trắng, không mùi. Độ ngọt của aspartame cao gấp 200 lần so với đường tự nhiên. Do vậy, chỉ cần một lượng rất nhỏ aspartame cũng cho độ ngọt tương đương như sử dụng đường mía bình thường. Tuy nhiên, vị ngọt của aspartame thì hơi khác với vị ngọt của đường kính, chậm hơn lúc đầu, nhưng lại kéo dài lâu hơn. Nếu phối trộn aspartame với acesulfame potassium (acesulfame K) thì tạo ra vị ngọt giống như đường và ngọt hơn đường, nên aspartame thường được dùng kết hợp với acesulfame.

Không để lại dư vị hoá chất hoặc vị kim loại khó chịu như một số chất làm ngọt khác, giá thành lại rẻ hơn nhiều so với việc sử dụng đường nên aspartame được sử dụng như một chất phụ gia trong rất nhiều loại thực phẩm, từ bánh kẹo, đồ uống đến một số loại thuốc, vitamin bổ sung... Hiện nay, aspartame đã được phép sử dụng rộng rãi tại hơn 125 quốc gia trên thế giới và hiện diện trong khoảng 6.000 sản phẩm.

Aspartame có thể kết tinh, bột màu trắng, không mùi. Độ ngọt của aspartame cao gấp 200 lần so với đường tự nhiên.
Aspartame có thể kết tinh, bột màu trắng, không mùi. Độ ngọt của aspartame cao gấp 200 lần so với đường tự nhiên.

Trong những thập kỷ vừa qua, người tiêu dùng có tâm lý e ngại ăn nhiều đường sẽ bị tiểu đường, béo phì nên các nhà sản xuất quảng bá các loại đường này rất rầm rộ. Nó được nhiều người kiêng đường, sợ đường dùng để làm ngọt thay thế đường. Cũng từ đó các dòng sản phẩm "light" xuất hiện, ví dụ: coca cola light tức là coca cola ngọt như bình thường nhưng không có đường.

Aspartame là phụ gia thực phẩm tai tiếng hàng đầu. Người ta tính ra có đến 75% khiếu nại, báo cáo gửi về FDA là liên quan đến aspartame với cả 100 tác dụng phụ khác nhau như: chóng mặt, nhức đầu, động kinh, co giật, buồn nôn, mệt mỏi, trầm cảm...

Người mắc bệnh tiểu đường và béo phì hy vọng sử dụng đường hóa học để tránh nguy cơ từ đường mía thì hình như nó lại có tác dụng hoàn toàn ngược lại. Béo phì và tiểu đường lại trầm trọng hơn khi sử dụng aspartame.

Cập nhật: 09/12/2016 Theo khampha
  • 967