Nước ô nhiễm có thể uy hiếp sông Sài Gòn

  •  
  • 998

Chiều 27-7, đại tá Phan Hữu Vinh - phó cục trưởng Cục Cảnh sát môi trường (C36, Bộ Công an) - cho biết đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp cơ quan chức năng và lực lượng cảnh sát môi trường tỉnh Bình Dương kiểm tra, xử lý sự cố bể bờ hồ gây tràn nước thải làm chết cá ở tỉnh Bình Dương.

Sự cố xảy ra do một hồ sinh học có diện tích 7,7ha, dung tích 233.010m3 trong quy trình xử lý nước thải của Công ty TNHH San Miguel Pure Foods VN bị bể bờ bao một đoạn dài hơn 20m, khiến toàn bộ nước thải trong hồ này tràn ra sông Thị Tính (một nhánh của sông Sài Gòn và có chiều dài khoảng 20km).

Hiện sông Thị Tính bị ô nhiễm nặng. Ngoài việc cá chết trên diện rộng, hiện nhiều hecta lúa, cao su, măng tre... của người dân ở khu vực này cũng đang chết dần. Nguồn nước có màu đen và hôi thối đang hòa vào sông Sài Gòn. Một cán bộ Chi cục Bảo vệ môi trường khu vực Đông Nam bộ cho biết: “Do lượng nước ô nhiễm lớn nên có thể uy hiếp đến chất lượng nước sông Sài Gòn”. 

Vườn cây của anh Nguyễn Bình Trọng (ấp 2, xã Lai Hưng, huyện Bến Cát) bị cháy lá và chết dần vì ngập trong bùn phân và chất thải (ảnh chụp chiều 27-7) - (Ảnh: T.T.D)

Chiều cùng ngày, ông Bùi Thanh Giang - giám đốc Nhà máy nước Tân Hiệp - cho biết đang chuẩn bị các biện pháp ngăn ngừa, xử lý nguồn nước bị ô nhiễm thông qua việc đặt thiết bị theo dõi 24/24 giờ ở miệng hút nước cấp tại trạm Hòa Phú và theo dõi thường xuyên nồng độ ô nhiễm trong nguồn nước sông. Theo ông Giang, khoảng cách từ sông Thị Tính đến trạm Hòa Phú chỉ cách khoảng vài ngày nước chảy. Được biết, Nhà máy nước Tân Hiệp có công suất 300.000m3/ngày, mỗi ngày khai thác 324.000m3 nước thô từ sông Sài Gòn.

Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ chiều 27-7, đoàn kiểm tra liên ngành gồm: Chi cục Bảo vệ môi trường khu vực Đông Nam bộ, Sở Tài nguyên - môi trường tỉnh Bình Dương, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bình Dương và UBND huyện Bến Cát đã có buổi làm việc trực tiếp với Công ty San Miguel Pure Foods VN để làm rõ nguyên nhân sự cố. Nguyên nhân công ty này đưa ra là do lượng mưa những ngày qua quá lớn dẫn đến áp lực nước mạnh phá vỡ bờ bao.

Đoàn kiểm tra đã yêu cầu phía công ty khắc phục sự cố nước tràn vào hôm nay (28-7), đồng thời tiến hành tu sửa toàn bộ bờ đê bao của hồ chứa nước thải trong vòng 15 ngày. Đoàn cũng yêu cầu UBND xã An Điền và thị trấn Mỹ Phước (huyện Bến Cát) tiến hành thống kê mức thiệt hại của người dân. Ban giám đốc công ty này cũng đã đồng ý sẽ tiến hành đền bù thiệt hại cho người dân khi có thống kê mức thiệt hại.

Công ty TNHH San Miguel Pure Foods VN là công ty chuyên sản xuất thức ăn gia súc và chăn nuôi heo. Hiện công ty có sáu trại nuôi heo với số lượng khoảng 68.000 con, mỗi ngày xả ra môi trường khoảng 3.000m3 nước thải.

Theo Tuổi trẻ online
  • 998