Nước ô nhiễm đe dọa thành phố Liễu Châu, Trung Quốc

  •  
  • 634

Các nhà chức trách ở Trung Quốc đã bắt đầu giám sát chặt chẽ hơn mức độ an toàn nguồn nước sau khi phát hiện độc tố cadmium ở hạ nguồn của sông Liễu Giang, do một công ty khai thác mỏ gây ra.

Cadmium là kim loại có ký hiệu là Cd, tương đối hiếm, mềm, màu trắng ánh xanh và có độc tính, thường tồn tại trong các quặng kẽm và được sử dụng chủ yếu trong sản xuất pin, sơn, mạ điện và đồ chơi. Nếu nhiễm cadmium có thể dẫn đến viêm phổi, sốt và suy thận và thậm chí ung thư.

Nước ô nhiễm đe dọa thành phố Liễu Châu, Trung Quốc

Cục bảo vệ môi trường của thành phố đã phát hiện chất thải công nghiệp ở thượng nguồn của sông Liễu Giang. Sau 10 ngày kiểm tra, họ đo được độ ô nhiễm cadmium trên sông, cách thành phố Liễu Châu khoảng 60km đã vượt quá 5 lần mức cho phép, Tân Hoa Xã đưa tin.

"Tuy nhiên, đến nay các cuộc kiểm tra chất lượng nước (2 giờ/1 lần) cho thấy nước ở hạ nguồn con sông vẫn đạt chuẩn quốc gia và an toàn để sử dụng", ông Gan Jinglin, giám đốc môi trường của thành phố Liễu Châu cho biết.

Chính quyền địa phương đã khuyến cáo cư dân không lấy nước từ thượng nguồn của sông - nơi đã bị ô nhiễm, đồng thời bắt đầu tìm kiếm các nguồn nước thay thế, vì sợ chất thải ô nhiễm có thể lây lan thêm.

Tình hình này khiến người dân hoang mang và đổ xô đi mua nước đóng chai tại thành phố Liễu Châu vì lo sợ nguồn nước đã nhiễm chất gây ung thư.

"Doanh số bán nước đóng chai đã tăng hơn ba lần trong những ngày gần đây. Một số người đã mua mười thùng nước để dự trữ một lúc. Tuy nhiên lượng nước cung cấp ở các siêu thị tại trung tâm thành phố, để phục vụ người dân vẫn rất ổn", một nhân viên bán hàng cho biết.

Mạnh Hồng (Articles)
  • 634